ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะทางด้านวิทยาศาสตร์ในการคิด แก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย

๑.๑ ชื่อนวัตกรรม

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะทางด้านวิทยาศาสตร์ในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย

๑.๒ มูลเหตุจูงใจในการสร้างนวัตกรรม

เกิดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนชั้นอนุบาล ๓ ที่มีการใช้เก้าอี้พลาสติกเคลื่อนย้ายไปมาส่งผลให้มีเสียงกระทบกับพื้นและรบกวนน้องอนุบาล ๒ ที่อยู่ด้านล่าง ส่งผลให้เด็กในระดับชั้นอนุบาล ๓ คิดแก้ปัญหาในการลดเสียงกระทบกับพื้นให้น้อยที่สุด จึงมุ่งศึกษาการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมาใช้ในการแก้ปัญหาในครั้งนี้

๑.๓ กระบวนการในการออกแบบและสร้างนวัตกรรม

๑.๓.๑ กำหนดกลุ่มประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยอายุระหว่าง ๕ – ๖ ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในอนุบาลปีที่ ๓

๑.๓.๒ ใช้กระบวนการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังขั้นตอนต่อไปนี้

ขั้นที่ ๑ ตั้งคำถามที่อยากรู้

ขั้นที่ ๒ รวบรวมความคิดและคาดคะเนคำตอบ

ขั้นที่ ๓ ทดสอบและปฏิบัติการสืบเสาะ

ขั้นที่ ๔ สังเกตและการบรรยาย

ขั้นที่ ๕ บันทึกผล

ขั้นที่ ๖ สรุป และอภิปรายผล

๑.๔ การนำนวัตกรรมสู่การปฏิบัติ

ขั้นที่ ๑ ตั้งคำถามที่อยากรู้ โดยเด็ก ๆ ร่วมกันตั้งคำถามว่า “เราสามารถสร้างเก้าอี้เองได้ไหม” โดยครูเป็นผู้ช่วยเสริมและกระตุ้นความคิดของเด็ก ๆ

ขั้นที่ ๒ รวบรวมความคิดและคาดคะเนคำตอบ โดยให้เด็กร่วมกันวางแผน ออกแบบชิ้นงาน

และจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์

ขั้นที่ ๓ ทดสอบและปฏิบัติการสืบเสาะ เด็ก ๆ นำอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามที่วางแผนมารวมกัน แล้วลงมือ

สร้าง เก้าอี้ ตามขั้นตอนที่วางแผนไว้

ขั้นที่ ๔ สังเกตและการบรรยาย เมื่อเด็ก ๆ ร่วมมือกันสร้างเก้าอี้จนสำเร็จ และเด็ก ๆ นำเก้าอี้ไปทดลองปล่อยตามจุดที่กำหนดเพื่อฟังเสียงขณะเก้าอี้กระทบกับพื้น โดยเปรียบเทียบระหว่างเก้าอี้ที่เด็ก ๆ สร้างกับเก้าอี้ที่ใช้ปัจจุบัน

ขั้นที่ ๕ บันทึกผล เด็ก ๆ ร่วมกันบันทึกผลเสียงเก้าอี้ที่ได้ยิน โดยเปรียบเทียบระหว่างเสียงของเก้าอี้ที่ใช้ปัจจุบัน กับเก้าอี้ที่เด็ก ๆ สร้างขึ้นเอง จำนวน ๓ ครั้ง

ขั้นที่ ๖ สรุป และอภิปรายผล เมื่อเด็ก ๆ ทดลองปล่อยเก้าอี้ที่เด็ก ๆ สร้างขึ้นเอง ให้ตกลงกระทบกับพื้น สรุปว่า เก้าอี้ที่เด็ก ๆ สร้าง ขึ้นมีเสียงเบากว่าเก้าอี้ที่เด็ก ๆ ใช้ในปัจจุบัน ทั้ง ๓ ครั้ง

๑.๕ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะทางด้านวิทยาศาสตร์ในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยนั้นส่งผลให้เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมการแก้ปัญหาในขณะทำกิจกกรรมได้ โดยปัญหามาจากการเกิดเสียงดังของเก้าอี้ในชั้นเรียน นำไปสู่การเปิดโอกาสให้เด็กได้คิด ตัดสินใจ แก้ปัญหา และส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ดังนี้

๑. ทักษะการสังเกต

- การสังเกตวัสดุสิ่งของที่อยู่รอบตัว เพื่อนำไปใช้ในการทดลอง

- การสังเกตเสียงของเก้าอี้

๒. ทักษะการวัด

- เด็กวัดระดับความสูงของเก้าอี้ที่จะสร้างได้

– เด็กวัดความกว้างของผ้าพรมเช็ดเท้าให้พอดีกับกระดาษลังได้

๓. ทักษะการคำนวณ

– เด็กนับจำนวนขวดน้ำพลาสติกที่นำมาใช้ในการสร้างเก้าอี้ได้

๔. ทักษะการจำแนกประเภท

- เด็กเปรียบเทียบสิ่งของที่นำมาใช้ในการสร้างเก้าอี้ได้

๕. ทักษะการพยากรณ์หรือการคาดคะเนคำตอบ

- เด็กคาดคะเนวัสดุที่ใช้ในการสร้างเก้าอี้ได้

- เด็กคาดคะเนว่าเก้าอี้ที่สร้างขึ้น สามารถลดการเกิดเสียงและใช้งานได้จริง

๖. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส

– เด็กบอกได้ว่าควรวางขวดน้ำพลาสติกให้มีระยะห่างของแต่ละขวดเท่าใด จึงจะพอดีกับ

กระดาษลัง

๗. ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล

- การรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นว่าต้องใช้วัสดุใด ใน

การสร้างเก้าอี้ที่ช่วยลดการเกิดเสียงได้

- เด็กออกแบบร่วมกัน และกำหนดวัสดุ ขั้นตอนในการสร้างเก้าอี้

- เด็กลงมือสร้างเก้าอี้จากแนวคิดของเด็กร่วมกับผู้ปกครอง และนำไปทดลองใช้ในห้องเรียน

ซึ่งสามารถช่วยลดการเกิดเสียงได้

- เด็กบันทึกข้อมูลลงในตารางผลการทดลองปล่อยเก้าอี้

๘. ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล

- เด็กสามารถสรุปผลจากการทดลองได้ว่า เก้าอี้ที่เด็ก ๆ สร้างขึ้นมีเสียงเบากว่าเก้าอี้ที่เด็ก ๆ

ใช้ในปัจจุบัน

๑.๖ สรุปผลการจัดทำนวัตกรรม

ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะทางด้านวิทยาศาสตร์ในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนอนุบาลบ้านบึง(อำนาจคณูปถัมภ์) ที่มีพฤติกรรมการแก้ปัญหาในขณะทำกิจกรรมโดยสามารถนำกระบวนการและทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์มาปรับใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้จนสำเร็จ

๑.๗ ประโยชน์ที่เกิดจากการใช้นวัตกรรมต่อการจัดการเรียนรู้

จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะทางด้านวิทยาศาสตร์ในการคิด

แก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ส่งเสริมให้เด็กรู้จักการวางแผนก่อนการทำกิจรรม ระหว่างทำกิจกรรม นำไปสู่การปฏิบัติจริงที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีการสอนแบบแก้ปัญหาของ จอห์น ดิวอี้ ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนวิธีการแก้ปัญหาต่างๆที่พบในชีวิตประจำวัน โดยการให้รางวัลหรือการกล่าวชื่นชม เมื่อเด็กได้มีโอกาสแสดงออกทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตนเองได้อย่างสำเร็จ

โพสต์โดย นางสาวณัฐชา ดาหลวงมาตร : [15 พ.ค. 2564 เวลา 15:05 น.]
อ่าน [4536] ไอพี : 1.20.169.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,962 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูป โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ 59 โดย เพชร เหมือนพันธุ์
เดินหน้าปฏิรูป โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ 59 โดย เพชร เหมือนพันธุ์

เปิดอ่าน 19,912 ครั้ง
อยากประสบความสำเร็จต้องอ่าน ความจริง 3 ข้อที่คนทำงานไม่อาจมองข้าม
อยากประสบความสำเร็จต้องอ่าน ความจริง 3 ข้อที่คนทำงานไม่อาจมองข้าม

เปิดอ่าน 19,440 ครั้ง
เรื่องของกลิ่นปาก
เรื่องของกลิ่นปาก

เปิดอ่าน 34,638 ครั้ง
การถวายสังฆทาน
การถวายสังฆทาน

เปิดอ่าน 16,766 ครั้ง
การตากข้าว สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 3
การตากข้าว สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 3

เปิดอ่าน 20,214 ครั้ง
ประกันสังคมสิทธิที่คนวัยทำงานควรรู้ ประโยชน์ที่ได้คุณภาพชีวิตที่ไม่ควรมองข้าม
ประกันสังคมสิทธิที่คนวัยทำงานควรรู้ ประโยชน์ที่ได้คุณภาพชีวิตที่ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 10,216 ครั้ง
เผยโฉม เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์
เผยโฉม เครื่องบินพลังแสงอาทิตย์

เปิดอ่าน 15,349 ครั้ง
ผู้ว่าฯ เชียงราย ผุดไอเดีย สร้างถนนดอกซากุระ สั่งซื้อจากญี่ปุ่น
ผู้ว่าฯ เชียงราย ผุดไอเดีย สร้างถนนดอกซากุระ สั่งซื้อจากญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 12,269 ครั้ง
6 วิธี กินซูชิให้อร่อย
6 วิธี กินซูชิให้อร่อย

เปิดอ่าน 18,559 ครั้ง
พลังบำบัดจากน้ำมะพร้าว
พลังบำบัดจากน้ำมะพร้าว

เปิดอ่าน 13,336 ครั้ง
หน้ากากอนามัย ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี
หน้ากากอนามัย ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี

เปิดอ่าน 13,625 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : คุณสมบัติของครูในศตวรรษที่ 21 คือ...
ตูนส์ศึกษา : คุณสมบัติของครูในศตวรรษที่ 21 คือ...

เปิดอ่าน 27,006 ครั้ง
แบ่งชนชั้นโดยการศึกษา โดย วีรพงษ์ รามางกูร
แบ่งชนชั้นโดยการศึกษา โดย วีรพงษ์ รามางกูร

เปิดอ่าน 8,505 ครั้ง
หาความสุขแบบไม่ต้องเสียเงิน
หาความสุขแบบไม่ต้องเสียเงิน

เปิดอ่าน 17,052 ครั้ง
5 วิธีป้องกัน ไวรัสคอมพิวเตอร์ แบบง่าย ๆ
5 วิธีป้องกัน ไวรัสคอมพิวเตอร์ แบบง่าย ๆ

เปิดอ่าน 9,087 ครั้ง
หลักฟื้นสภาพจิตใจหลังน้ำลด
หลักฟื้นสภาพจิตใจหลังน้ำลด
เปิดอ่าน 113,320 ครั้ง
LMS คืออะไร
LMS คืออะไร
เปิดอ่าน 10,992 ครั้ง
ภูมิปัญญา "การแพทย์แผนไทย" สู้ภัยร้อนจัดของประเทศ
ภูมิปัญญา "การแพทย์แผนไทย" สู้ภัยร้อนจัดของประเทศ
เปิดอ่าน 42,948 ครั้ง
กฎหมายตราสามดวง
กฎหมายตราสามดวง
เปิดอ่าน 214,967 ครั้ง
สรุปสูตรพาราโบลา
สรุปสูตรพาราโบลา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ