ชื่อผลงาน การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โดยใช้ค่านิยมหลัก 12 ประการ โรงเรียนบ้านดอนสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน ลีลาวดี ศรีเผือก
หน่วยงานที่สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โดยใช้ค่านิยมหลัก 12 ประการโรงเรียนบ้านดอนสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) เกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายทางการศึกษา และความต้องการจำเป็นและความคาดหวังต่อโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร งบประมาณ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ และการบริหารจัดการ 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับการมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ การวางแผนการดำเนินกิจกรรม การดำเนินกิจกรรมตามแผนงานที่กำหนดไว้ การกำกับติดตาม ประเมินผลกิจกรรม การประชุม สรุปผล เพื่อปรับปรุงพัฒนา 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในด้านค่านิยมหลัก 12 ประการและด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการ
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านดอนสนในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น จำนวน 133 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 97 คน ประกอบด้วย 1) ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน 2) ครู จำนวน 5 คน 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 44 คน 4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 40 คน 5) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ดังนี้ 1) แบบสอบถามประเมินประเด็นบริบทก่อนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โดยใช้ค่านิยมหลัก 12 ประการ 2) แบบสอบถามประเมินประเด็นปัจจัยนำเข้า 3) แบบสอบถามประเมินประเด็นกระบวนการในการดำเนินกิจกรรมตามประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โดยใช้ค่านิยมหลัก 12 ประการ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องด้านผลผลิตเกี่ยวกับค่านิยมหลัก 12 ประการของนักเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ
การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าสถิติ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นทุกตัวชี้วัดและภาพรวมของโครงการดังนี้
1. ผลการประเมินประเด็นบริบทของโครงการในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดทั้ง 2 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับนโยบายทางการศึกษา และความต้องการจำเป็นและความคาดหวังต่อโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัดโดยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความพร้อมของบุคลากร งบประมาณ สื่อ วัสดุ อุปกรณ์และสถานที่ และการบริหารจัดการ ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัดโดยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินประเด็นกระบวนการของโครงการในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดทั้ง 5 ตัวชี้วัด ได้แก่ การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ การวางแผนการดำเนินกิจกรรม การดำเนินกิจกรรมตามแผนงานที่กำหนดไว้ การกำกับติดตาม ประเมินผลกิจกรรม และการประชุม สรุปผล เพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนา ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ตัวชี้วัด และระดับมาก 1 ตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินประเด็นผลผลิตของโครงการในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตัวชี้วัดเกี่ยวกับค่านิยมหลักทั้ง 12 ตัวชี้วัด พบว่าผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยอยู่ในระดับมากที่สุด 8 ตัวชี้วัด และระดับมาก 4 ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยอยู่ระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด
ดังนั้น จึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่จะให้มีการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โดยใช้ค่านิยมหลัก 12 ประการ ของโรงเรียนบ้านดอนสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ต่อไป ทั้งนี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องตระหนักและเห็นความสำคัญ ให้ความร่วมมือ สนับสนุนอย่างจริงจัง มีการกำกับติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินงานโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ผู้บริหาร ควรจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียน ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและขยายโครงการ ไปยังโรงเรียนใกล้เคียงจัดโครงการให้ครอบคลุมสู่ชุมชนให้มากยิ่งขึ้นและควรประเมินผลกระทบ จากการดำเนินโครงการที่มีต่อโรงเรียนและชุมชน
1.2-นำผลการประเมินเป็นข้อมูลในการพัฒนาการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โดยใช้ค่านิยมหลัก 12 ประการ ของโรงเรียนบ้านดอนสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป
1.3 ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โดยใช้ค่านิยมหลัก 12 ประการ ของโรงเรียนบ้านดอนสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ควรทำอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพราะเป็นโครงการที่สามารถพัฒนา ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอย่างแท้จริง
1.4 ควรมีการศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โดยใช้ค่านิยมหลัก 12 ประการในสถานศึกษา ด้านสภาพการจัดการเรียนรู้ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน เป็นต้น
1.5 ในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โดยใช้ค่านิยมหลัก 12 ประการ ของโรงเรียนบ้านดอนสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ควรมีการประชาสัมพันธ์และให้มีการประสานงานในโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้มีความเข้าใจและมีความชัดเจนของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
2. ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการประชุมเพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานในคราวต่อไป
2.2 ควรมีการศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โดยใช้ค่านิยมหลัก 12 ประการ ของโรงเรียนบ้านดอนสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ในด้านต่างๆ
2.3 ควรมีการประเมินโครงการอื่นๆ ของโรงเรียน เพื่อนำข้อมูลสารสนเทศที่ได้ มาพัฒนา ปรับปรุง หรือยุบเลิกโครงการ
2.4 ควรเพิ่มตัวชี้วัดให้มากขึ้น เพื่อความครอบคลุมของเนื้อหาให้มีความรอบคอบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น