บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนคลองกะจะ (พงษ์สมบัติบำรุง) สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสระเปลี่ยนรูป และเพื่อปรียบเทียบความสามารถใน
การอ่านสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนคลองกะจะ (พงษ์สมบัติบำรุง) สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ก่อนและหลังโดยใช้วิธีการจัดกระทำและเส้นฐาน
วิธีการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญาที่ไม่สามารถอ่านสระเปลี่ยนรูปได้โรงเรียนคลองกะจะ (พงษ์สมบัติบำรุง) สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 3 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือแบบฝึกทักษะการอ่านสระเปลี่ยนรูป ค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ตั้งแต่
0.80-1.00 ดำเนินการทดลองตามรูปแบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว (Single Subject Design) ประเภทการทดลองแบบสลับกลับ (Reversal design หรือ A-B-A-B) ระยะที่ 1 (A1) หรือช่วงเส้นฐานที่ 1 (Baseline Phase 1) เป็นระยะเวลาที่มีการเก็บข้อมูลเสนฐานโดยให้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 4 ครั้ง ระยะที่ 2 (B1) หรือช่วงการจัดกระทำที่ 1 (Treatment 1 หรือ Intervention Phase 1) เป็นระยะการจัดกระทำ จำนวน 16 ครั้ง ระยะ
ที่ 3 (A2) หรือช่วงเส้นฐานที่ 2 (Baseline Phase 2) เป็นระยะเวลาที่มีการเก็บข้อมูลเสนฐาน ครั้งที่ 2 จำนวน 4 ครั้ง และระยะที่ 4 (B2) หรือช่วงการจัดกระทำที่ 2 (Treatment 2 หรือ Intervention Phase 2) เป็นระยะการจัดกระทำอีกครั้งเหมือนในระยะที่ 2 จำนวน 16 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย นำเสนอข้อมูลด้วยตารางแสดงจำนวนคำที่สามารถอ่านได้ในแต่ละครั้ง ค่าเฉลี่ยของช่วงเส้นฐานและช่วง
การจัดกระทำทั้ง 4 ระยะ พร้อมภาพประกอบแสดงข้อมูลจากตาราง
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนคลองกะจะ (พงษ์สมบัติบำรุง) สำนักงานเขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ทั้ง 3 คน มีความสามารถในการอ่านสระเปลี่ยนรูปสูงขึ้น หลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสระเปลี่ยนรูป โดยใช้วิธีการจัดกระทำและเส้นฐาน