บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์โลกของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนที่มีการบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัด
นครปฐม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์โลกของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนที่มีการบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง มหัศจรรย์
โลกของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนที่มีการบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาความพึง
พอใจ ของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์โลกของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สาหรับนักเรียนที่มีการบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม สังกัดสานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ที่กาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2563 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ห้องเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 จานวน 1 ห้องเรียน เพื่อใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลอง จานวนนักเรียน 8 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์โลกของพืช กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาหรับนักเรียนที่มีการบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัด
นครปฐม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์โลกของพืช ชนิด
เลือก ตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง
มหัศจรรย์โลกของพืช ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จานวน 12 ข้อ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มาก มีค่าเฉลี่ย (X ) เท่ากับ 4.38 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ) เท่ากับ 0.09 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้