ชื่อผลงาน ความพึงพอใจของนักเรียนระหว่างการใช้วิธีการสอนแบบ E-Learning
กับวิธีการสอนแบบบรรยาย สำหรับรายวิชา โปรแกรมประมวลผลคำ
รหัสวิชา 20204-2102
ผู้รายงาน นางอัญชลีพร ลาบุญ
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระหว่างการใช้วิธีการสอนแบบ E-Learning กับวิธีการสอนแบบบรรยาย สำหรับรายวิชา โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา 20204-2102
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก ปีการศึกษา 2562 จำนวน 137 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก ปีการศึกษา 2562 จำนวน 55 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนระหว่างการใช้วิธีการสอนแบบ E-learning กับวิธีการสอนแบบบรรยาย
การวิเคราะห์ข้อมูล
การประเมินความพึงพอใจต่อวิธีการสอนแบบ E-learning การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ค่าได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การประเมินความพึงพอใจต่อวิธีการสอนแบบบรรยาย วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการศึกษา สรุปได้ดังนี้
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจต่อวิธีการสอนแบบ E-Learning พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.06 (S.D = 0.89)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจต่อวิธีการสอนแบบบรรยาย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.60 (S.D = 0.90)