|
|
ผู้วิจัย นางสาวทัศนีย์ สุพรรณ
โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องโมลและสูตรเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องโมลและสูตรเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องโมลและสูตรเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนจารย์วิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 จำนวน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องโมลและสูตรเคมี จำนวน 9 แผน ใช้เวลาเรียนจำนวน 18 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโมลและสูตรเคมี จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสอบแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องโมลและสูตรเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) กำหนดเกณฑ์ความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ คือมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโมลและสูตรเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับเทคนิค KWDL มีคะแนนพัฒนาการ เฉลี่ยร้อยละ 52.42
2. ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาเรื่องโมลและสูตรเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับเทคนิค KWDL มีคะแนนพัฒนาการ เฉลี่ยร้อยละ 34.32
3. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับเทคนิค KWDL เรื่องโมลและสูตรเคมี โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46
|
โพสต์โดย poopay : [13 พ.ค. 2564 เวลา 09:54 น.] อ่าน [4304] ไอพี : 223.205.235.92
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,338 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,086 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,185 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,889 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,032 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,156 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,941 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,543 ครั้ง
| เปิดอ่าน 162,031 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,623 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|