กำรวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรำยงำนผลประเมินโครงกำรพัฒนำคุณภำพกำรศึกษำ
โรงเรียนบ้ำนถำวรวัฒนำ ส ำนักงำนเขตพื้นที่กำรศึกษำประถมศึกษำก ำแพงเพชร เขต 2 กลุ่มตัวอย่ำง
เป็นข้ำรำชกำรครู คณะกรรมกำรสถำนศึกษำขั้นพื้นฐำนและผู้ปกครอง และนักเรียนครู จ ำนวน
135 คน ผู้เชี่ยวชำญ จ ำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในกำรวิจัยเป็นแบบสอบถำมแบบมำตรำส่วนประมำณค่ำ
5 ระดับ โดยกำรวิเครำะห์หำค่ำเฉลี่ยและหำค่ำส่วนเบี่ยงเบนมำตรฐำน
ผลกำรวิจัยพบว่ำ
กำรพัฒนำคุณภำพกำรศึกษำ พบว่ำ โรงเรียนได้รับกำรพัฒนำทั้งระบบ เป็นแหล่งเรียนรู้
ให้บริกำรแก่นักเรียน และชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชนให้กำรยอมรับโรงเรียนเป็นอย่ำงดี จำกกำร
ด ำเนินโครงกำรเพื่อพัฒนำคุณภำพโรงเรียน พบว่ำ สภำพแวดล้อมมีคุณภำพมำก มีหลักกำรและ
เหตุผลมีน้ ำหนักพอเพียงและเหมำะสมที่จะท ำโครงกำรได้ สำมำรถจัดบรรยำกำศและสภำพแวดล้อม
ภำยในได้เหมำะสมเอื้อต่อกำรจัดกิจกรรม และมีเป้ำหมำยของโครงกำรสำมำรถวัดและประเมินได้
ชัดเจน ส ำหรับปัจจัย พบว่ำ มีอำคำรเรียน ห้องปฏิบัติงำนตำมโครงกำรอย่ำงเหมำะสมเพียงพอ
มีจ ำนวนบุคลำกรด ำเนินโครงกำรอย่ำงเหมำะสมและเพียงพอ ได้รับงบประมำณสนับสนุนจำก
หน่วยงำนต้นสังกัด และมีวัสดุที่ใช้ในโครงกำรอย่ำงเพียงพอ โรงเรียนจัดกระบวนกำรด ำเนินงำนโดยเปิด
โอกำสให้ทุกฝ่ำยมีส่วนร่วมด ำเนินโครงกำร เช่นบุคลำกรในโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ทั้งบูรณำ
กำรกิจกรรมต่ำง ๆ ในกำรด ำเนินโครงกำรอย่ำงเหมำะสม ผู้ปกครอง ท้องถิ่น ชุมชนกำรให้ควำม
ช่วยเหลือหรือสนับสนุนในกำรท ำกิจกรรมที่ก ำหนดไว้ในโครงกำรเป็นไปตำมขั้นตอน ทั้งยังสนับสนุน
ให้ครูพัฒนำตนเอง ท ำให้มีกำรวิเครำะห์หลักสูตรและน ำผลกำรวิเครำะห์ไปใช้ในกำรเตรียมกำรสอน
ให้สอดคล้องกับควำมต้องกำรของผู้เรียนและท้องถิ่น สำมำรถเสริมสร้ำงบรรยำกำศสภำพห้องเรียน
และสภำพแวดล้อมให้เอื้อต่อกำรเรียนรู้ มีกำรวิเครำะห์ผู้เรียนและน ำผลกำรวิเครำะห์ไปใช้ในกำรวำง
แผนกำรจัดกำรเรียนรู้ นอกจำกนี้ครูยังจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เลือกปฏิบัติตำมควำมสนใจ
ควำมสำมำรถและควำมถนัด ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกำรเรียนรู้ และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี น ำผลกำร
ประเมินมำใช้ปรับปรุง/พัฒนำกำรจัดกิจกรรมกำรเรียนรู้อย่ำงต่อเนื่อง และสอดแทรกคุณธรรม
จริยธรรม คุณลักษณะควำมมีวินัย และพฤติกรรมประชำธิปไตย ในทุกกลุ่มสำระกำรเรียนรู้
ผลสัมฤทธิ์กำรทดสอบทำงกำรศึกษำระดับชำติขั้นพื้นฐำน O net ในปีกำรศึกษำ 2563
สูงกว่ำ ปีกำรศึกษำ 2562 เท่ำกับ 6.96 เปอร์เซ็นต์ ผลสัมฤทธิ์ทำงกำรเรียนเฉลี่ยของนักเรียน
ปีกำรศึกษำ 2563 กับปีกำรศึกษำ 2562 ต่ำงกันอย่ำงมีนัยส ำคัญ เนื่องจำกกำรเรียนกำรสอนอยู่
ในช่วงกำรแพร่ระบำดของเชื้อไวรัส โควิด 2019 บำงช่วงเรียนแบบออนไลน์ สภำพกำรสอนเข้ำถึงตัวง
เด็กนักเรียนล ำบำก เด็กบำงคนไม่พร้อม ไม่มีเครื่องสื่อสำรไม่ครบทุกคน แต่ด้ำนคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่ำนิยมตำมที่ก ำหนดขึ้น โดยปลูกฝังลักษณะดังกล่ำวให้เกิดขึ้น
ในตัวผู้เรียนทุกคน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดกำรพัฒนำในองค์รวมทั้งด้ำนสติปัญญำและคุณธรรม อันจะ
น ำไปสู่ควำมเจริญก้ำวหน้ำ มั่นคง สงบสุข