ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดวังยาง ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน : นายมนตรี หาทรัพย์
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดวังยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดวังยาง ปีการศึกษา 2563
เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินได้ประยุกต์ใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation)
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation)
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation)
3.1 เกี่ยวกับการวางแผน (Plan)
3.2 เกี่ยวกับการปฏิบัติตามแผน (Do)
3.3 เกี่ยวกับการตรวจสอบ ประเมินผล (Check)
3.4 เกี่ยวกับการพัฒนาปรับปรุง (Act)
4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)
4.1 เกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ด้าน
4.1.1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
4.1.2 การคัดกรองนักเรียน
4.1.3 การส่งเสริมนักเรียน
4.1.4 การป้องกันและแก้ไขปัญหา
4.1.5 การส่งต่อนักเรียน
4.2 เกี่ยวกับความพึงพอใจในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ครู นำไปปฏิบัติ
4.3 เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ มีจำนวน 6 ฉบับ โดยแบบประเมินมีลักษณะ
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) มีระยะเวลาการประเมิน ระหว่าง วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2563 และสิ้นสุดการประเมินวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564 ใช้ประชากรที่เกี่ยวข้องกับโครงการเป็นแหล่งข้อมูลทั้งหมด
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดวังยาง ปีการศึกษา 2563 ด้านบริบทของโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดวังยาง ปีการศึกษา 2563 ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดวังยาง ปีการศึกษา 2563 ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ โดยประเมินการดำเนินงานใน 4 ด้าน คือ การวางแผน (Plan) การปฏิบัติตามแผน (Do) การตรวจสอบ ประเมินผล (Check) และการพัฒนาปรับปรุง (Act) ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกด้าน
4. ผลการประเมินการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดวังยาง ปีการศึกษา 2563 ด้านผลผลิตของโครงการ ดังนี้
4.1 ผลการประเมินการดำเนินงานของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดวังยาง ปีการศึกษา 2563 ด้านผลผลิตของโครงการ ผู้ประเมินได้ทำการประเมินเกี่ยวกับการดำเนิน งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ใน 5 ด้าน คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา การส่งต่อนักเรียน โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้ง 5 ด้าน
4.2 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดวังยาง ปีการศึกษา 2563 โดยนักเรียน เกี่ยวกับความพึงพอใจในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ครูนำไปปฏิบัติ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดวังยาง ปีการศึกษา 2563 โดยผู้ปกครองนักเรียน เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุป จากผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดวังยาง
ปีการศึกษา 2563 โดยได้ประยุกต์ใช้การประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) ทั้ง 4 ด้าน คือด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) โดยทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ดังนั้น การดำเนินโครงการนี้จึงบรรลุตามจุดมุ่งหมายของโครงการตามที่ตั้งไว้