ชื่อผลงาน การสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน นักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอน
ออนไลน์ในช่วงโควิด แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นางอัญชลีพร ลาบุญ
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนนักศึกษา แผนกวิชา
คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่มีต่อการเรียนการสอนในช่วง โควิด 19
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก ปีการศึกษา 2563 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ที่เข้าร่วมตอบแบบสอบถาม จำนวน 143 คน โดยเลือกนักเรียน นักศึกษาที่ทำการทดลองด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างตามสะดวก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน นักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงโควิด 19 แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ
ส่วนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้สอบแบบสอบถาม แบบสอบถามเป็นการตรวจสอบรายการ (Check-list) ได้แก่ ระดับที่กำลังศึกษา เพศ ระดับชั้น ประสบการณ์การเรียนออนไลน์ วัตถุประสงค์การใช้อินเทอร์เน็ต
ส่วนที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็น เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ใช้เกณฑ์ 5 ระดับของลิเคิร์ท
การวิเคราะห์ข้อมูล จำนวน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ลักษณะของแบบสอบถามเป็นการตรวจสอบรายการ (Check-list) และแบบสอบถามความคิดเห็นต่อการสอนออนไลน์ในช่วงโควิด 19
ผลจากการศึกษา สรุปได้ดังนี้
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามความคิดเห็น พบว่าโดยภาพรวมส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 จำนวน 91 คน ปวช. 2 (ร้อยละ 63.64, 36.36) ประกอบด้วย เพศชาย จำนวน 43 คน เพศหญิง จำนวน 100 คน (ร้อยละ 30.07, 69.93) นักเรียน นักศึกษา ทุกคนมีอินเทอร์เน็ตในการใช้งาน ส่วนใหญ่เคยเรียนในรูปแบบออนไลน์ จำนวน 140 คน ไม่เคยเรียน จำนวน 3 คน (ร้อยละ 97.90, 2.10)
นักเรียน นักศึกษาที่มีความคิดเห็นต่อการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงโควิด พบว่า นักเรียน นักศึกษา ค่อนข้างเห็นด้วยกับความคิดเรื่อง รู้สึกน่าเบื่อเมื่อเรียนออนไลน์ แต่มีความรู้สึกสะดวกเมื่อเรียนออนไลน์ เนื่องจากไม่ต้องเดินทางมายังสถานศึกษา (ค่าเฉลี่ย 3.39, 3.37) รองลงมา กับความคิดเห็นในเรื่อง รู้สึกผ่อนคลายในการเรียน (ค่าเฉลี่ย 3.25)