ชื่อผลงาน การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา โปรแกรมประมวลผลคำ
รหัสวิชา 20204-2102 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
กลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กับการจัดการเรียนรู้แบบศึกษาด้วยตนเอง
ผู้รายงาน นางอัญชลีพร ลาบุญ
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา 20204-2102 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กับการจัดการเรียนรู้แบบศึกษาด้วยตนเอง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก ปีการศึกษา 2563 จำนวน 96 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก ปีการศึกษา 2563 จำนวน 67 คน
ผลจากการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) มี ระดับผลการเรียนตั้งแต่ระดับ 2.0 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 94.44 และนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบศึกษาด้วยตนเอง จะมีระดับผลการเรียนตั้งแต่ระดับ 2.0 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 45.16 ของจำนวนนักเรียนแต่ละกลุ่ม
2. นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) มีจำนวนนักเรียนที่มีระดับผลการเรียนตั้งแต่ระดับ 2.0 ขึ้นไป มากกว่า จำนวนนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบแบบศึกษาด้วยตนเอง คิดเป็นร้อยละ 49.28