การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบึงวิทยา ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context evaluation : C) 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input evaluation : I) 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงาน ของโครงการ (Process evaluation :P) และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ (Product evaluation : P) ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ประชากร ได้แก่ 1) ครู จำนวน 7 คน 2) นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 101 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบึงวิทยา ปีการศึกษา 2563 ปรากฏดังต่อไปนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบึงวิทยา ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยโครงการมีความคุ้มค่าเกิดประโยชน์ต่อนักเรียนและชุมชนอยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนได้อย่างชัดเจน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ และวิธีดำเนินงานของโครงการอยู่ในลำดับต่ำสุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบึงวิทยา ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด รองลงมา ได้แก่ โรงเรียนกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการตามโครงการมีความเหมาะสม และในลำดับต่ำสุดได้แก่ โรงเรียนมีจำนวนบุคลากรให้เพียงพอและเหมาะสมต่อการดำเนินงาน และโรงเรียนสนับสนุนงบประมาณที่ใช้ในโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบึงวิทยา ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยโรงเรียนกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมา ได้แก่ โรงเรียนประชุมชี้แจงให้ความรู้ สื่อสารประชาสัมพันธ์ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องเข้าใจขั้นตอนและวิธีดำเนินการ และในลำดับต่ำสุดได้แก่ โรงเรียนดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผนขั้นตอนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ในโครงการ โรงเรียนกำหนดหลักเกณฑ์และระยะเวลาในการประเมินผลโครงการตามความเหมาะสม และผู้บริหารประเมินผลระหว่างการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง อยู่ในลำดับต่ำสุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบึงวิทยา ปีการศึกษา 2563 พบว่าพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยมีจิตสาธารณะ อยู่ในลำดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และมุ่งมั่นในการทำงานอยู่ในลำดับต่ำสุด
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องของของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบึงวิทยา ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยนักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์อยู่ในลำดับสูงสุด รองลงมาได้แก่ นักเรียนมีจิตอาสา และช่วยเหลือผู้อื่น และโครงการมีระยะเวลาในการจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสมอยู่ในลำดับต่ำสุด