|
|
การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับแนวคิดเมตาคอกนิชัน เรื่อง ไฟฟ้ากระแส มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับแนวคิดเมตาคอกนิชัน ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนระยองวิทยาคม จังหวัดระยอง แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ จำนวน 1 ห้องเรียน ที่เรียนรายวิชาฟิสิกส์4 รหัสวิชา ว32204 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียน 37 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับแนวคิดเมตาคอกนิชัน เรื่อง ไฟฟ้ากระแส จำนวน 6 แผน 9 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กลวิธีเมตาคอกนิชัน จำนวน 3 ชุด 3) แบบทดสอบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ ลักษณะแบบทดสอบจะเป็นแบบอัตนัย 2 ข้อ จำนวน 3 ชุด 4) แบบสังเกตความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เป็นลักษณะแบบไม่มีโครงสร้าง การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบของวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom Action Research) ผ่านการดำเนินการตามกระบวนการ PLC ของกลุ่ม การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับแนวคิดเมตาคอกนิชัน เรื่อง ไฟฟ้ากระแส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งมีวงจรการปฏิบัติ 3 วงจร ได้แก่ วงจรปฏิบัติการที่ 1 ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 - 2 วงจรปฏิบัติการที่ 2 ใช้แผนการ จัดการเรียนรู้ที่ 3 - 4 วงจรปฏิบัติการที่ 3 ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 - 6 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และนำเสนอข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับแนวคิดเมตาคอกนิชัน เรื่อง ไฟฟ้ากระแส มีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ที่ได้ตั้งไว้ ในแต่ละวงจรปฏิบัติการ ดังนี้ วงจรปฏิบัติการที่ 1 มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 29.73 วงจรปฏิบัติการที่ 2 มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 51.35 และวงจรปฏิบัติการที่ 3 มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 62.16 จากการสังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ในวงจรปฏิบัติการที่ 2 3 นักเรียนมีความมั่นใจในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ด้วยตนเองเพิ่มมากขึ้น สามารถทำโจทย์ด้วยตนเองโดยไม่ต้องขอคำแนะนำจากครูเพิ่มมากขึ้น และการจัดการเรียนรู้ที่เริ่มจากการใช้สถานการณ์ปัญหาให้นักเรียนได้สืบเสาะความรู้ผ่านการทดลอง ช่วยให้นักเรียนเกิดแนวคิดวิทยาศาสตร์ในเรื่องนั้นๆ ได้ดีขึ้น จึงสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ได้ และจากการวิเคราะห์ผลการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ของนักเรียน พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาในการวิเคราะห์ปริมาณที่โจทย์กำหนดให้จากสถานการณ์ จากผลการศึกษาสามารถสรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับแนวคิดเมตาคอกนิชัน เรื่อง ไฟฟ้ากระแส ช่วยพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนได้
|
โพสต์โดย นางสาวกุลธิดา สุวัชระกุลธร : [11 พ.ค. 2564 เวลา 13:41 น.] อ่าน [4628] ไอพี : 223.204.242.138
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,582 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,619 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,096 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,003 ครั้ง
| เปิดอ่าน 208,491 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,832 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,271 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,534 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,815 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,676 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,871 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,068 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,740 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|