บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์เพื่อแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กิจกรรมการสนทนาการหาความหมายของคำและแบบฝึกในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาของนักเรียนบางคนที่มีข้อผิดพลาดในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาบ่อยครั้ง
โดยให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียนและเรียนซ่อมเสริมจากนั้นทำแบบฝึกที่ครูสร้างขึ้น จากนั้นทำการทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ย และการใช้แบบฝึกทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการคิดวิเคราะห์เพื่อแก้โจทย์ปัญหา และสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังเรียน
ความสำคัญและที่มา
วิชาคณิตศาสตร์ เป็นวิชาที่เน้นให้ผู้เรียนรู้จักการวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผลแต่การคิดวิเคราะห์จะต้องมาจากการอ่าน ความเข้าใจในคำหรือภาษา มีข้อผิดพลาดในการวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาค่อนข้างมาก เนื่องจากไม่เข้าใจในความหมายของคำในประโยคซึ่งเด็กที่มีความช้าในการเรียนรู้ในด้านการอ่านและเขียน สาเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการทำวิจัยเพื่อเป็นการช่วยเหลือให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้ดีขึ้น
ทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา
1. ให้นักเรียนฝึกอ่านโจทย์ปัญหา
2. ฝึกหาความหมายของคำในโจทย์
3. กำหนดโจทย์ให้ฝึกวิเคราะห์ และการหาคำตอบ
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถเขียนประโยคสัญลักษณ์และหาคำตอบได้ถูกต้อง
ตัวแปรที่ศึกษา
1. แบบฝึกหัดการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
2. ใบงาน
3. ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลัง
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้เน้นในการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทางคณิศาสตร์สำหรับนักเรียน ผู้วิจัยได้จัดทำแบบฝึกและใบงานอย่างง่ายๆ เพื่อที่นักเรียนจะได้สนุกสนาน และได้รับความรู้ในการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้ดียิ่งขี้น และได้ทำการเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน คะแนนจากการทำแบบฝึกหัด ใบงานแต่ละฉบับ เพื่อศึกษาพัฒนาการของนักเรียนหลังจากที่ได้มีการทดสอบใช้วิธีเรียนต่างๆนี้ว่ามีความแตกต่างหรือมีการเปลี่ยนแปลง โดยมีพัฒนาการดีขึ้นหรือไม่อย่างไร
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียได้หลักในการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาอย่างง่ายๆ
2. นักเรียนได้รู้จักแนวทางในการฝึกคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหา