เรือง โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวัฒนาราม
(สมบุญประชาสรรค์)
ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นางวาสนา บานเย็น
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวัฒนาราม (สมบุญประชา-
สรรค์) มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนวัดสันติวัฒนาราม (สมบุญประชาสรรค์) (2) เพื่อประเมินปัจจัยในการดำเนินงานของโครงการ
ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวัฒนาราม (สมบุญประชาสรรค์) (3) เพื่อประเมิน
กระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวัฒนาราม
(สมบุญประชาสรรค์ และ (4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตที่ได้จากโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
นักเรียนโรงเรียนวัดสันติวัฒนาราม (สมบุญประชาสรรค์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการดำเนินการประเมิน
โครงการส่งสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวัฒนาราม (สมบุญประชาสรรค์) ใช้วิธี
การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 46 คน คือ
ครู จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 17 คน
และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้
เป็นแบบสอบถาม เรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติ-
วัฒนาราม (สมบุญประชาสรรค์) จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวัฒนาราม (สมบุญประชาสรรค์) ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นครู
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ฉบับที่ 2 การประเมินโครงการส่งเสริม
คุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดสันติวัฒนาราม (สมบุญประชาสรรค์) ผู้ตอบแบบสอบถาม
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนวัดสันติวัฒนาราม (สมบุญประชาสรรค์) สถิติที่ใช้
ได้แก่ ความถี่ (Frequenc) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ
การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการประเมินพบว่า
1. สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพของผู้ตอบ
แบบสอบถาม มีจำนวนทั้งสิ้น 29 คน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ
58.62 ส่วนใหญ่มีอายุ 41-50 ปี ร้อยละ 41.38และส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองนักเรียน ร้อยละ 58.62
ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นนักเรียน มีจำนวนทั้งสิ้น 17 คน