ชื่อผู้รายงาน นายนรงค์ สุ่มสาย
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านช่องลม
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านช่องลม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านช่องลม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษากาแพงเพชรเขต ๒ โดยใช้ Cipp model กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูประจาชั้นจานวน 3 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จานวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนจานวน 38 คนและนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6
จานวน 38 คน รวมประชากรทั้งหมดจานวน 88 คน โดยเครื่องมือเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นและคาถามแบบปลายเปิด สถิติที่ใช้ ใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินตามรูปแบบการประเมินของ stufflebeam มี 4 ด้านผลการประเมินอยู่ในระดับดีสองด้านและพอใช้ 2 ด้านดังรายละเอียดต่อไปนี้
1.ด้านสภาพแวดล้อมโดยรวมพบว่าการดาเนินงานในด้านนี้ปฏิบัติได้ผลในระดับดีโดยคณะกรรมการสถานศึกษาเห็นว่าโครงการนี้มีความสาคัญและจาเป็นมีความเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง
2. ด้านปัจจัยโดยภาพรวมพบว่าการดาเนินงานในด้านนี้ปฏิบัติได้ผลใน ระดับ พอใช้
โดยโรงเรียนมีคาสั่งแต่งตั้งและกาหนดบทบาทหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง มีอัตราส่วนระหว่างครูกับนักเรียนที่สามารถปฏิบัติได้ คณะกรรมการสถานศึกษาส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและพบว่าโรงเรียนยังไม่ได้สนับสนุนงบประมาณในการไปเยี่ยมบ้านนักเรียนให้กับครูที่ปรึกษาเนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็กยังขาดแคลนงบประมาณ
3. ด้านกระบวนการโดยรวมพบว่าการดาเนินงานมีการปฏิบัติและมีผลการปฏิบัติในระดับพอใช้โดยครูที่ปรึกษาได้ทาความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ทาการคัดกรองนักเรียน รวมทั้งมีการส่งเสริมนักเรียนปกติและเฝ้าระวังและส่งเสริมความสามารถและทักษะให้กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือมีปัญหา
4.ด้านผลผลิตโดยรวมพบว่า ปฏิบัติได้ผลใน ระดับดี โดยพบว่าระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนเป็นไปด้วยดี นักเรียนได้รับการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้นรวมทั้งได้รับการส่งเสริมการแสดงออกตามสภาพของตนเองและคณะกรรมการสถานศึกษาเห็นว่าโครงการที่ดาเนินการอยู่ปฏิบัติได้ผลในระดับดี สมควรให้โรงเรียนดาเนินโครงการนี้ต่อไปส่วนผลการประเมินตามกรอบการดาเนินงานของครูที่ปรึกษาด้านในภาพรวมอยู่ในระดับดี 3 ด้านและพอใช้ 2 ด้านดังรายละเอียดต่อไปนี้
1.ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและการคัดกรองโดยรวมพบว่าการดาเนินงานในด้านนี้ปฏิบัติได้ผลใน ระดับพอใช้ โดยนักเรียนเห็นว่าครูที่ปรึกษาควรทาความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลเพื่อทาการ
คัดกรองให้ได้ผลในระดับดี มีการไปเยี่ยมบ้านนักเรียนในบางครั้งแต่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นที่เกี่ยวกับการตรวจสุขภาพจากครูที่ปรึกษาหรือโรงเรียน
2.ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาโดยรวมพบว่าการดาเนินงานในด้านนี้ปฏิบัติได้ผลในระดับดีโดยนักเรียนได้ร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรครูที่ปรึกษาและคาแนะนาเกี่ยวกับปัญหาและโทษของสารเสพติด
3. ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและการคัดกรองโดยรวมพบว่าการดาเนินงานในด้านนี้ปฏิบัติได้ผลในระดับพอใช้โดยนักเรียนเห็นว่าครูที่ปรึกษาทาความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลเพื่อทาการคัดกรองได้ผลในระดับดี มีการไปเยี่ยมบ้านนักเรียนในบางครั้งแต่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพจากครูที่ปรึกษาหรือโรงเรียน
4. ด้านการส่งเสริมนักเรียนโดยรวมพบว่าการปฏิบัติงานนี้ได้ผลในระดับดีโดยนักเรียนได้รับคาแนะนาด้านการเรียนจากครูที่ปรึกษาอยู่ในระดับดี กิจกรรมครูประจาชั้นพบที่ปรึกษาที่โรงเรียนจัดเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและคุณครูที่ปรึกษาได้ให้คาแนะนานักเรียนรู้จักป้องกันตัวเองให้พ้นภัยจากบุคคลและสังคมภายนอก
5.ด้านการส่งต่อโดยรวมพบว่าการดาเนินงานในด้านนี้ปฏิบัติได้ผลในระดับพอใช้โดยครูที่ปรึกษามีการประสานงานติดตามครูที่รับช่วงเพื่อดูแลแก้ไขนักเรียนที่ถูกส่งต่อ
ผลการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยรวมพบว่าการดาเนินงานในด้านนี้ปฏิบัติได้ผลในระดับดีโดยนักเรียนเห็นว่าโครงการนี้ปฏิบัติผลได้เป็นอย่างดีมีประโยชน์สาหรับนักเรียนสมควรที่จะดาเนินต่อไป