ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นายวินัย ไอยราภิวัฒน์
ปี พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา และเพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 3 ตอน คือ ตอนที่ 1.1 ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ตอนที่ 1.2 ตรวจสอบองค์ประกอบและศึกษาตัวบ่งชี้ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้อำนวยการสถานศึกษาในโรงเรียนที่นักเรียนเคยได้รับรางวัลด้านวิชาการระดับชาติ 21 คน ตอนที่ 1.3 พิจารณาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการ โดยใช้แบบสอบถามในโรงเรียนที่มีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ชั้น ป.6 ปีการศึกษา 2562 สูงสุดลำดับที่ 1-52 จำนวน 52 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบและคู่มือการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสมและข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบพิจารณาเอกสารรูปแบบและคู่มือการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จำนวน 11 คน และขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบและคู่มือการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ประธานกลุ่มโรงเรียน จำนวน 13 คน เพื่อพัฒนาเป็นรูปแบบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ฉบับสมบูรณ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านความซื่อตรงและยุติธรรม มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด รองลงมาคือด้านความสามารถในการจูงใจ และด้านความสามารถ ในการตัดสินใจ ซึ่งมีระดับการปฏิบัติระดับมากที่สุด ส่วนด้านวิสัยทัศน์และด้านความรู้ความสามารถมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
2. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 5 ด้าน คือ 1) หลักการและแนวคิด 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหาการพัฒนา 4) วิธีการและกิจกรรมการพัฒนา ในด้านนี้มีกระบวนการ พัฒนาประกอบด้วย 4.1) การทดสอบความรู้ก่อนการพัฒนา 4.2) ดำเนินการพัฒนาจาก 5 หน่วยการเรียนรู้ 4.3) ทดสอบความรู้หลังการพัฒนา 5) สื่อและเครื่องมือ และ6) การประเมินผล
3. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบ, องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการ, ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
Title A Development of Academic Leadership Model for School Administrators
of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2
Author Mr. Winai Aiyarapiwat
Year 2021
Abstract
The purposes of this study were to study the academic leadership for school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2, to create a model of academic leadership for school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2, and to evaluate the development model for school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2. Mixed method was used in this research divided into to 3 steps. The first step was to study the academic leadership of school administrators which consisted of three parts. The first part was to study the concepts, theories and research on leadership components of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2. The second part was to examine the components and study the indicator by in-depth interview with the 21 school administrators who their students had received national academic awards. The third part was to consider the components and indicators of academic leadership by using questionnaires in schools with the Ordinary National Education Test (O-NET) at Lopburi Primary Educational Service Area Office 2, Prathomsuksa 6, Academic Year 2020, the highest numbers 1-52, 52 students. The second step was to create model and manual for academic leadership development of school administrators, to check accuracy, suitability, and recommendations from experts, and to review the documents, forms and manuals for the development of academic leadership of the 11 school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2.Lastly, the third step was to evaluate the model and the manual for the development of academic leadership of the school administrators. There were assessed by a qualified person in the position of school administers who performed the role of the president of the school group, totaling 13 people to develope into a model of academic leadership of the school administrators under Lopburi Primary Educational Service Area Office 2 in complete document.
The results of this study were as followed:
1. According to the academic leadership level of the school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2, the overall was at the highest level. When considering each aspect found that on fairness and honesties was at the highest level of performance. Second, the ability to persuade and the ability to make decisions was at the highest level of performance. The vision and knowledge were at a high level.
2. Academic leadership development model of school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2 consisted of 5 components:1 Principles and concepts, 2) Objectives, 3) Content Development, 4) Development methods and activities. In this regard, the development process consists of 4.1) Pre-test before development, 4.2) Development of 5 learning units, and 4.3) Post-test after development, 5) Media and tools, and 6) Evaluation.
3. Academic leadership development model of school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2 on the propriety and feasibility, the overall were at the highest level.
Keywords : Development model, Academic leadership components, Academic leadership for school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2