ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่

การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2

ผู้รายงาน นายวินัย ไอยราภิวัฒน์

ปี พ.ศ. 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา และเพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 3 ตอน คือ ตอนที่ 1.1 ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยเกี่ยวกับองค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ตอนที่ 1.2 ตรวจสอบองค์ประกอบและศึกษาตัวบ่งชี้ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้อำนวยการสถานศึกษาในโรงเรียนที่นักเรียนเคยได้รับรางวัลด้านวิชาการระดับชาติ 21 คน ตอนที่ 1.3 พิจารณาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำทางวิชาการ โดยใช้แบบสอบถามในโรงเรียนที่มีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ชั้น ป.6 ปีการศึกษา 2562 สูงสุดลำดับที่ 1-52 จำนวน 52 คน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบและคู่มือการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ตรวจสอบความถูกต้อง เหมาะสมและข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบพิจารณาเอกสารรูปแบบและคู่มือการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 จำนวน 11 คน และขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบและคู่มือการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ประธานกลุ่มโรงเรียน จำนวน 13 คน เพื่อพัฒนาเป็นรูปแบบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ฉบับสมบูรณ์

ผลการวิจัยพบว่า

1. ระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านความซื่อตรงและยุติธรรม มีระดับการปฏิบัติมากที่สุด รองลงมาคือด้านความสามารถในการจูงใจ และด้านความสามารถ ในการตัดสินใจ ซึ่งมีระดับการปฏิบัติระดับมากที่สุด ส่วนด้านวิสัยทัศน์และด้านความรู้ความสามารถมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก

2. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 5 ด้าน คือ 1) หลักการและแนวคิด 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหาการพัฒนา 4) วิธีการและกิจกรรมการพัฒนา ในด้านนี้มีกระบวนการ พัฒนาประกอบด้วย 4.1) การทดสอบความรู้ก่อนการพัฒนา 4.2) ดำเนินการพัฒนาจาก 5 หน่วยการเรียนรู้ 4.3) ทดสอบความรู้หลังการพัฒนา 5) สื่อและเครื่องมือ และ6) การประเมินผล

3. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบ, องค์ประกอบภาวะผู้นำทางวิชาการ, ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2

Title A Development of Academic Leadership Model for School Administrators

of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2

Author Mr. Winai Aiyarapiwat

Year 2021

Abstract

The purposes of this study were to study the academic leadership for school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2, to create a model of academic leadership for school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2, and to evaluate the development model for school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2. Mixed method was used in this research divided into to 3 steps. The first step was to study the academic leadership of school administrators which consisted of three parts. The first part was to study the concepts, theories and research on leadership components of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2. The second part was to examine the components and study the indicator by in-depth interview with the 21 school administrators who their students had received national academic awards. The third part was to consider the components and indicators of academic leadership by using questionnaires in schools with the Ordinary National Education Test (O-NET) at Lopburi Primary Educational Service Area Office 2, Prathomsuksa 6, Academic Year 2020, the highest numbers 1-52, 52 students. The second step was to create model and manual for academic leadership development of school administrators, to check accuracy, suitability, and recommendations from experts, and to review the documents, forms and manuals for the development of academic leadership of the 11 school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2.Lastly, the third step was to evaluate the model and the manual for the development of academic leadership of the school administrators. There were assessed by a qualified person in the position of school administers who performed the role of the president of the school group, totaling 13 people to develope into a model of academic leadership of the school administrators under Lopburi Primary Educational Service Area Office 2 in complete document.

The results of this study were as followed:

1. According to the academic leadership level of the school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2, the overall was at the highest level. When considering each aspect found that on fairness and honesties was at the highest level of performance. Second, the ability to persuade and the ability to make decisions was at the highest level of performance. The vision and knowledge were at a high level.

2. Academic leadership development model of school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2 consisted of 5 components:1 Principles and concepts, 2) Objectives, 3) Content Development, 4) Development methods and activities. In this regard, the development process consists of 4.1) Pre-test before development, 4.2) Development of 5 learning units, and 4.3) Post-test after development, 5) Media and tools, and 6) Evaluation.

3. Academic leadership development model of school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2 on the propriety and feasibility, the overall were at the highest level.

Keywords : Development model, Academic leadership components, Academic leadership for school administrators of Lopburi Primary Educational Service Area Office 2

โพสต์โดย วินัย : [10 พ.ค. 2564 เวลา 08:26 น.]
อ่าน [76] ไอพี : 182.232.245.110
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ