บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ (กิจกรรมการ
ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19)) ของโรงเรียนบ้านม่อนหินเหล็กไฟ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ผู้ศึกษาได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของ Stufflebeam โดยมีวัตถุประสงค์การประเมิน เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และประเมินความพึงพอใจ กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง เครจซี่และมอร์แกน ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง และได้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 17 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 51 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 107 คนรวมกลุ่มตัวอย่าง ทั้งสิ้น จำนวน 175 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ (กิจกรรมการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID -19)) ของโรงเรียนบ้านม่อนหินเหล็กไฟ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ (กิจกรรมการป้องกันโรค ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19)) ของโรงเรียนบ้านม่อนหินเหล็กไฟ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ในภาพรวม พบว่ามีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน
พบว่าด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านผลผลิต มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านกระบวนการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ(กิจกรรมการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19))ของโรงเรียนบ้านม่อนหินเหล็กไฟสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ภาพรวมพบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก