การศึกษาผลการจัดกิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนสตรีวิทยา ด้วยกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนสตรีวิทยาด้วยกระบวนการสร้างชุมชนแห่ง
การเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนสตรีวิทยา จำนวน
2,989 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง เป็นกิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ปีการศึกษา 2563 ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมย่อย
จำนวน 4 กิจกรรมที่มีการเชื่อมโยงกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
ในแต่ละระดับ ได้แก่ การพัฒนาสื่อการสอนออนไลน์ (วีดิทัศน์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การใช้กระบวนการวิจัยในการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบทีม (Team Teaching Method)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การเรียนเสริมศักยภาพ/แก้ไขปัญหานักเรียน Social Clinic ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 และการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (SKC) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ประกอบด้วย แบบบันทึกผลการเรียน (เกรด) แบบบันทึกผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบบบันทึกผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน และแบบบันทึกคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนมีผลการเรียน (เกรด) ระดับ 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 97.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 90 นักเรียนมีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 90 นักเรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 90
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานเฉลี่ย (Mean) 49.71 คะแนน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) ปีการศึกษา 2562
(ปีที่ผ่านมา) 1.14 คะแนน แต่มีคะแนนเฉลี่ย (Mean) ต่ำกว่าเกณฑ์ 50 คะแนนที่กำหนดไว้
0.29 คะแนน