ชื่อเรื่อง: การศึกษาพฤติกรรมผู้เรียน ในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ด้วยแอพพลิเคชัน Zoom
ผู้วิจัย : นางอำภาพร คล้ายเนตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ความเป็นมาของการวิจัย
ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 2019 นั้น อาจส่งผลให้ ไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ รวมทั้งประกาศกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดเปิดเรียน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2563 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ทั้งนี้แนวโน้มโรคระบาดยังคงผันผวนต่อเนื่อง
ผู้เรียนที่อยู่ในวัย 7-12 ปีนั้น มีผลงานวิจัยจากหลายแหล่งสอดคล้องกันในเรื่องสมาธิทางการเรียน ซึ่งผู้เรียนในวัยนี้ มีความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งประมาณ 10-60 นาที
ธรรมชาติของวิชาคณิตศาสตร์ เป็นวิชาฝึกทักษะ การจัดการเรียนการสอนควรทำอย่างต่อเนื่องไม่ทิ้งระยะไว้นาน
ในสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่วิธีการสอนหลากหลายรูปแบบ สำหรับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ซึ่งส่งผลดีต่อผู้เรียน สามารถให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้เป็นปกติ แอพพลิเคชันต่างๆ ที่มีให้เลือกใช้หลากหลาย ตามความสามารถและความถนัดของผู้สอนแต่ละคน ที่จะศึกษาเรียนรู้ และจัดทำเนื้อหา
แบบฝึกทักษะ หรืออื่นใด เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ ฝึกทักษะ
ด้วยเหตุนี้ ผู้วิจัยจึงได้จัดทำวิจัยนี้ขึ้น เพื่อศึกษาเรียนรู้เลือกใช้เครื่องมือที่สามารถจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อศึกษาวิธีการใช้แอพลิเคชัน Zoom
2.เพื่อสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์
เครื่องมือในการวิจัย
1. รูปแบบการสอนแบบออนไลน์ ด้วยแอพพลิเคชัน Zoom
2. แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบในการเข้าเรียนออนไลน์
ระยะเวลาการดำเนินงานวิจัย
เดือนเมษายน 2563 เดือนพฤษภาคม 2563 รวม 10 ชั่วโมง
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 ที่สามารถเรียนออนไลน์ได้ จำนวน 12 คน
 
วิธีการรวบรวมข้อมูล
1. สร้างกลุ่ม Line สำหรับนักเรียนที่มีมือถือหรือคอมพิวเตอร์ ที่สามารถติดต่อได้
2. ครูสร้างห้องสื่อสารจาก App Zoom
3. สร้างบทเรียนใน Microsoft PowerPoint
4. สืบค้นเนื้อหาที่จัดทำไว้แล้วใน youtube เพื่อให้นักเรียนทำการศึกษาก่อน
5. นัดหมายเวลาสอน ผ่าน line Group
6.อัดคลิปการสอน 7.ตัดต่อคลิปด้วย App KINEMASTER
8. แชร์กลับเข้ากลุ่มไลน์เพื่อลงช่อง youtube และ/หรือ แชร์ใน Line Group
9.วัดและประเมินผล
10.บันทึกหลังการจัดการเรียนการสอน
การใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ผลการดำเนินการ
วิเคราะห์ข้อมูล
1.การใช้แอพลิเคชัน Zoom
1.1 แอพพลิเคชัน Zoom มีขีดจำกัดเวลาฟรี คือ 40 นาที เป็นการจำกัดเวลาเสมือนการเรียนในห้องเรียน มีฟังก์ชัน เครื่องมือให้เลือกใช้ ผู้สอนเรียนรู้ไปในระหว่างจัดการเรียนการสอน
1.2 หน่วยความจำของโทรศัพท์มือถือ มีผลต่อการดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน
1.3 ความเสถียรของสัญญาณอินเทอร์เน็ต มีผลต่อต่อการเข้าเรียน
2.พฤติกรรมของผู้เรียนในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์
1.1 ผู้เรียนมีความตรงต่อเวลา
1.2 ผู้เรียนสามารถถาม-ตอบผ่านแอพพลิเคชันได้ทันที
1.3 การเข้าเรียนของผู้เรียน ขึ้นอยู่กับขีดจำกัดของโทรศัพท์มือถือ
1.4 การเข้าเรียนของผู้เรียน ขึ้นอยู่กับความพร้อมของอุปกรณ์ในการเข้าเรียน
สรุปผลการดำเนินการ
จากการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยใช้แอพพลิเคชัน Zoom นั้น พบว่า
1.การใช้แอพลิเคชัน Zoom มีขีดจำกัดด้านเวลา ฟังก์ชัน เครื่องมือต่างๆ ที่มาในแอพพลิเคชัน สามารถใช้สอนออนไลน์ได้จริง ส่วนผลกระทบที่ส่งผลให้การการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ หน่วยความจำของโทรศัพท์มือถือ และ ความเสถียรของสัญญาณอินเทอร์เน็ต
2พฤติกรรมของผู้เรียนในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์
1.1 ผู้เรียนมีความตรงต่อเวลา
1.2 ผู้เรียนสามารถถาม-ตอบผ่านแอพพลิเคชันได้ทันที
1.3 ผู้เรียนเข้าเรียนที่มีความพร้อมของอุปกรณ์จะสามารถเข้าเรียนได้ดี
ข้อเสนอแนะ
1. การใช้แอพพลิเคชัน Zoom เป็นหนึ่งช่องทางที่สามารถสอนออนไลน์ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถและความถนัดของผู้สอนในการใช้ฟังก์ชัน หรือเครื่องมือที่มาในแอพพลิเคชัน
2. การวัดประเมินผล ควรใช้ร่วมกับ แอพพลิเคชันอื่น เช่น kahook quizzi เป็นต้น
3. ควรส่งเนื้อหาให้ผู้เรียนได้ทำการศึกษาก่อน และนำเนื้อหานั้นมาอธิบายอีกครั้ง
เอกสารอ้างอิง
1. แบบฝึกหัดรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ เล่ม 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ