ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอัมพวนาราม มิตรภาพที่ 89 ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวพจนารัตน์ อำไพฤทธิ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดอัมพวนาราม มิตรภาพที่ 89 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีการศึกษา :2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอัมพวนาราม มิตรภาพที่ 89 ปีการศึกษา 2563 ตามรูปแบบการประเมินซิปป์โมเดล (CIPP Model) โดยประเมินเป็นรายด้าน ดังนี้ด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบทของโครงการ (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) ด้านกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ประกอบด้วย 2 ส่วน ดังนี้ (1) คุณลักษณะของนักเรียน และ (2) ความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วมที่มีต่อการดำเนินโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ โดยสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนทั้งสิ้น 62 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอัมพวนาราม มิตรภาพที่ 89 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.54, S.D. = 0.17) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอัมพวนาราม มิตรภาพที่ 89 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.40, S.D. = 0.18) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอัมพวนาราม มิตรภาพที่ 89 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.35, S.D. = 0.11) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอัมพวนาราม มิตรภาพที่ 89 ปีการศึกษา 2563 ด้านผลผลิตของโครงการ จำแนกเป็น
4.1 คุณลักษณะของนักเรียน ตามความเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.48, S.D. = 0.13) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอัมพวนารามมิตรภาพที่ 89 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.74, S.D. = 0.17) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอัมพวนาราม มิตรภาพที่ 89 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, S.D.= 0.11) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1.ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 โรงเรียนควรนำผลการประเมินไปวิเคราะห์รายละเอียดของผลการดำเนินงานว่ามีจุดเด่น จุดด้อย อย่างไรบ้าง เพื่อนำไปปรับปรุง พัฒนารูปแบบการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาครั้งต่อไป ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษามากยิ่งขึ้น
1.2 ควรกำหนดภาคีเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ครอบคลุมผู้เกี่ยวข้องมากที่สุด
1.3 โรงเรียนควรจัดทำโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่องและควรให้มีการดำเนินการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนต่อไป
1.4 ควรนำผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดอัมพวนาราม มิตรภาพที่ 89 ปีการศึกษา 2563 เผยแพร่ในวงกว้างทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 เพื่อที่จะเป็นแบบอย่างให้โรงเรียนที่อยู่ในบริบทที่คล้ายคลึงกัน
2. ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษาการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในเชิงคุณภาพเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำมาพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีประสิทธิผลเพิ่มขึ้น
2.2 ควรนำรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการอื่น ๆ ของโรงเรียน เช่น โครงการส่งเสริมรักการอ่าน โครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้ โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นต้น