บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวก็อทสกี้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวก็อทสกี้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวก็อทสกี้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2.1) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 2.2) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวก็อทสกี้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบทดสอบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
ระยะที่ 1 จากการศึกษาบริบท วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ผู้วิจัยได้ทำการพัฒนารูปแบบการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวก็อทสกี้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยได้ประยุกต์แนวคิดและทฤษฎี ได้แก่ ทฤษฎีพัฒนาการเชาวน์ปัญญาของไวก็อทสกี้ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการสอนอ่านทฤษฎีโครงสร้างความรู้ (Schema Theory) ทฤษฎีโครงสร้างความรู้และความเข้าใจการอ่าน แนวคิดด้านจิตวิทยา ได้แก่ ธอร์นไดค์ (Thorndike) พาฟลอฟ (Pavlov) และ สกินเนอร์ (Skinner) เพื่อนำมาใช้ในการกำหนดกรอบแนวคิดและเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้
ระยะที่ 2 ผลการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวก็อทสกี้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวก็อทสกี้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยองค์ประกอบของการพัฒนา 6 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Introduction the WH-question) ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนการอ่าน (Pre-Reading) ขั้นที่ 3 ขั้นระหว่างอ่าน (While-Reading) ขั้นที่ 4 ขั้นหลังการอ่าน (Post-Reading) ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป (Conclusion) 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง 6) ระบบสนับสนุน
ระยะที่ 3 ประสิทธิภาพและผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวก็อทสกี้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวก็อทสกี้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.97/82.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวก็อทสกี้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2.2.1 ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเท่ากับ 0.7582 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าเท่ากับ 0.7582 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.82
2.2.2 เจตคติต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมนักเรียนมีเจตคติต่อรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ อยู่ในระดับมาก ( = 2.51, S.D. = 0.57)