ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์
ชื่อผู้ประเมิน นางสาววิภารัตน์ อินทร์ปาน
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 2
ระยะเวลาประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ มีวัตถุประสงค์การประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ และ4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ การประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (Context Input Process Product Evaluation Model : CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ครู โรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ จำนวน 70 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ จำนวน 7 คน ในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งหมด จำนวน 91 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงตามลักษณะของกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามจำนวน 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ ทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายด้านพบว่าด้านบริบทและด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือด้านผลผลิต และด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่า1.)ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อ พบว่า ความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ส่วนความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด และความเป็นไปได้ของโครงการมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2.)ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อ พบว่า วัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ และการบริหารจัดการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือหน่วยงานที่สนับสนุน ส่วนความเพียงพอของงบประมาณมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3.)ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อ พบว่า กิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยและระเบียบวินัยนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือกิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม จริยธรรม ส่วนกิจกรรมสืบสานประเพณี วัฒนธรรมและวันสำคัญต่าง ๆ และกิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4.)ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดสังขประดิษฐ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อ พบว่า ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัดการนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง สำหรับนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ สำหรับครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัดพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สำหรับนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์