ชื่อเรื่อง รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์
ผู้วิจัย เบญจมาภรณ์ วามะขันธ์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ 2. เพื่อศึกษาความก้าวหน้าในการเรียนรู้ เรื่อง โรคเจ้าปัญหาโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ กลุ่มตัวอย่าง เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลากหมายเลขห้องได้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้องที่ 1 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนเป็นปรนัยเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ ซึ่งมีทั้งหมด 14 แผน ใช้เวลาจัดการเรียนรู้รวม 14 ชั่วโมง 3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และ 4. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์จำนวน 7 เล่ม การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความพึงพอใจนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ย (t-test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ เฉลี่ยเท่ากับ 24.83
คิดเป็นร้อยละ 82.76 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 7.07 มีคะแนนตั้งแต่ 23 ถึง 28 คะแนน
2. ความก้าวหน้าในการเรียนในการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง
โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 มีค่าร้อยละความก้าวหน้าในการเรียนรู้ 44.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 25
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
โรคเจ้าปัญหา มีความพึงพอใจหลังเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52, SD = 0.62)
 
กิตติกรรมประกาศ
การวิจัยครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณา และความช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่งจาก
ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน ซึ่งประกอบด้วย นายประทีป รับขวัญ ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ สาขาคณิตศาสตร์ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองลำตะคอง 4 สพป.นม. 4 ผู้เชี่ยวชาญด้านสถิติการวิจัย นายจักรี โพธิ์สำนัก วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ สาขาสุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา นางสาววิไลลักษณ์ เกตุเล็ก ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ-พิเศษ สาขาภาษาไทย โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา นายณรงค์ แก้วมา ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ สาขาการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนบ้านป่ากล้วย สพป.นม. 4 ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อนวัตกรรม นางธิษารัตน์ หล้าพรหม รองผู้อำนวยการ วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านแผนการสอนและการจัดการเรียนการสอน ที่ได้ประเมินเครื่องมือสำหรับการวิจัย ตลอดจนตรวจแก้ไขและให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการวิจัยเป็นอย่างดียิ่ง
ขอขอบพระคุณผู้บริหารโรงเรียน คณะครู และนักเรียนโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์
อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ที่กรุณาให้การ สนับสนุน อำนวยความสะดวกให้ความร่วมมือ และเป็นกำลังใจจนรายงานการวิจัยฉบับนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี
ประโยชน์และคุณค่าของรายงานการวิจัยฉบับนี้ ผู้วิจัยขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณบิดา มารดา และบูรพาจารย์ ตลอดจนผู้มีพระคุณทุกท่าน ที่มีส่วนสนับสนุนการศึกษามาโดยตลอด จนประสบความสำเร็จ
เบญจมาภรณ์ วามะขันธ์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ