ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาอาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษา
นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพยุห์
ผู้ประเมิน นางสุพักตร์ หนองม่วง
ปีที่ประเมิน 2563
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพยุห์ จังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาอาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพยุห์ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาอาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพยุห์ได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP MODEL) ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) และ ด้านผลกระทบ และเพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาอาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพยุห์ ในด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ ด้านวิทยากร ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ประชาชนที่เป็นกลุ่มสนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาอาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพยุห์ ในปีงบประมาณ 2563 จำนวน 210 คน ซึ่งได้จากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางกำหนดสัดส่วนขนาดกลุ่มตัวอย่างของ ยามาเน่ (yamana) ที่ค่าความคลาดเคลื่อนที่ .05 (ล้วน สายยศ และ อังคณา สายยศ. 2538 : 261) จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบประเมินโครงการพัฒนาอาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพยุห์ ใน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) และด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาอาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพยุห์ ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ ด้านวิทยากร ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาอาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพยุห์ จำแนกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ พบว่า ผลการประเมิน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.31 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลกระทบมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.56
ส่วนด้านอื่น ๆ มีผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ด้านปัจจัย
2
เบื้องต้น ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.23 ระดับคุณภาพปานกลาง
2. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาอาชีพชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพยุห์ จำแนกออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ ด้านวิทยากร ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจ โดยรวมและทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยผลการประเมินโดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.66 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.70 ยกเว้นด้านการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.63