ชื่อผลงาน : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
โรงเรียนวัดไทรโสภณ (ปราสาททองโอสถสงเคราะห์)
ผู้ประเมิน : นายภาณุวัฒน์ ถนอมนิ่ม
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดไทรโสภณ (ปราสาททองโอสถสงเคราะห์) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ประเมินด้านกระบวนการ ประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย การประเมินผลผลิต ระดับคุณภาพและความพึงพอใจการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านภูมิทัศน์ ด้านอาคารสถานที่ ด้านความปลอดภัย ด้านการบริหารจัดการ ด้านการเรียนการสอน และด้านปฏิสัมพันธ์ของบุคคล โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนวัดไทรโสภณ (ปราสาททองโอสถสงเคราะห์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 40 คน ครู จำนวน 5 คน ผู้ปกครอง จำนวน 40 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม ที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 5 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นฉบับที่ 1 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .927 ฉบับที่ 2 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .930 ฉบับที่ 3 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .921 ฉบับที่ 4 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .952 และฉบับที่ 5 ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .928 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดไทรโสภณ (ปราสาททองโอสถสงเคราะห์) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดไทรโสภณ (ปราสาททองโอสถสงเคราะห์) ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมิน ด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดไทรโสภณ (ปราสาททองโอสถสงเคราะห์) ตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
4.ผลการประเมินด้านผลผลิต
4.1 ระดับคุณภาพการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียนและผู้ปกครอง ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจในภาพรวม ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการดำเนินการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยประเมิน 6 ด้าน ด้านภูมิทัศน์ ด้านอาคารสถานที่ ด้านความปลอดภัย ด้านการบริหารจัดการ ด้านการเรียนการสอน และด้านปฏิสัมพันธ์ โดยภาพรวมทั้ง 4 กลุ่มในภาพรวม ที่ประเมินผ่านเกณฑ์