บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML
หน่วยที่ 2 เติมสีสันให้เว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ผู้รายงาน ดวงใจ นามกูล
สถาบัน โรงเรียนอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี เขต 29
ปีที่ศึกษา 2563
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML หน่วยที่ 2 เรื่อง เติมสีสันให้เว็บเพจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชา ว32298 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML หน่วยที่ 2 เรื่อง เติมสีสันให้เว็บเพจ โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML หน่วยที่ 2 เรื่อง เติมสีสันให้เว็บเพจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียน วิชา ว32298 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา ว32298 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML หน่วยที่ 2 เรื่อง เติมสีสันให้เว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2. แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML หน่วยที่ 2 เรื่อง เติมสีสันให้เว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ว32298 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML หน่วยที่ 2 เรื่อง เติมสีสันให้เว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 50 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ตรวจให้คะแนนตอบถูกข้อละ 1 คะแนน ตอบผิดหรือไม่ตอบหรือตอบเกินกว่า 1 คำตอบในข้อเดียว คะแนนเป็น 0 4. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML หน่วยที่ 2 เรื่อง เติมสีสันให้เว็บเพจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML หน่วยที่ 2 เรื่อง เติมสีสันให้เว็บเพจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอ่างศิลา อำเภอพิบูล มังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.35/79.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.16 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา HTML อยู่ในเกณฑ์ระดับมาก