ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
ของโรงเรียนบ้านใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จันทบุรี เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวปิยนุช แสงนาค
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนินการ และหลังสิ้นสุดการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านใหม่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 8 คน นักเรียน จำนวน 50 คน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประเมินภายนอก จำนวน 5 คน รวม 63 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินตามแนวคิดของ สไครเวน (Scriven) ประกอบด้วย แบบประเมินโครงการก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนินการ และหลังสิ้นสุด การดำเนินงานตามโครงการและแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-bar) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการก่อนดำเนินการ พบว่า ผลการประเมินโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.30, S.D. = 0.16) เมื่อจำแนกเป็นรายด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านวัตถุประสงค์ (X-bar = 4.66, S.D. = 0.34) รองลงมา คือ ด้านกิจกรรม (X-bar = 4.55, S.D. = 0.32) ด้านงบประมาณ (X-bar = 4.41, S.D. = 0.26) ด้านการประเมิน (X-bar = 4.37, S.D. = 0.37) ด้านเป้าหมาย (X-bar = 4.14, S.D. = 0.22) และด้านหลักการและเหตุผล (X-bar = 4.18, S.D. = 0.21) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านวัตถุประสงค์ รองลงมา คือ ด้านกิจกรรม ด้านงบประมาณ ด้านการประเมิน ด้านเป้าหมาย และด้านหลักการและเหตุผล รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ แสดงปัญหาความต้องการชัดเจนมีข้อมูลสนับสนุน ต่ำสุด คือ สอดคล้องกับนโยบายของ สพฐ. และสอดคล้องกับปัญหา/ความต้องการในโครงการ ด้านวัตถุประสงค์รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ต่ำสุด คือ มีความเป็นไปได้ ด้านเป้าหมายรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สนองวัตถุประสงค์ เป้าหมายที่ระบุไว้ทั้งหมดและแต่ละกิจกรรมระบุหน่วยนับชัดเจน ต่ำสุด คือ กิจกรรมชัดเจนสามารถปฏิบัติได้ ด้านงบประมาณรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สอดคล้องกับกิจกรรม ต่ำสุด คือ ถูกต้องตามระเบียบการเงิน ด้านการประเมินรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กำหนดดัชนี เวลา และเกณฑ์ชัดเจน ต่ำสุด คือ ระบุเครื่องมือ และวิธีการวัดชัดเจน
2. ผลการประเมินโครงการระหว่างดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.55, S.D. = 0.66) เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านกิจกรรมพัฒนานักเรียน (X-bar = 4.69, S.D. = 0.61) รองลงมาคือ ด้านกิจกรรมพัฒนาครู (X-bar = 4.41, S.D. = 0.79) เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน ด้านกิจกรรมพัฒนาครู รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ คุณภาพของการจัดกิจกรรมและประสิทธิภาพการใช้งบประมาณ ต่ำสุด คือ จำนวนครูที่เข้าร่วมกิจกรรมและประสิทธิภาพการใช้เวลา ด้านกิจกรรมพัฒนานักเรียนรายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมและประสิทธิภาพการใช้เวลา ต่ำสุด คือ ประสิทธิภาพการใช้งบประมาณ
3. ผลการประเมินโครงการหลังเสร็จสิ้นการดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนบ้านใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก (X-bar = 3.99, S.D. = 0.79) เมื่อจำแนกเป็นรายด้านด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (X-bar = 4.22, S.D. = 0.76) รองลงมาคือ ด้านผลการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียน (X-bar = 3.97, S.D. = 0.59) และผลการพัฒนาทักษะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามโครงการ (X-bar = 3.93, S.D. = 0.98) และผลการจัดกิจกรรมพัฒนาครู (X-bar = 3.79, S.D. = 0.77) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รองลงมา คือ ด้านผลการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียน และด้านผลการจัดกิจกรรมพัฒนาครู เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และศิลปะ ต่ำสุดคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาต่างประเทศ ด้านผลการจัดกิจกรรมพัฒนาครู รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การเรียนการสอนการคิดวิเคราะห์ ต่ำสุด คือ การจัดการเรียนการสอนการแก้ไขปัญหา ด้านผลการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียน รายการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การจัดการเรียนการสอนการแก้ไขปัญหา ต่ำสุด คือ การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
4. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยรวมทุกข้อมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (X-bar = 3.97, S.D. = 0.52) เมื่อจำแนกเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมเหมาะสมกับระดับความรู้ของนักเรียน (X-bar = 4.28, S.D. = 0.81) ต่ำสุด คือ กิจกรรมการเสริมทักษะการเรียนรู้การแก้ปัญหาสนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ (X-bar = 3.72, S.D. = 1.03)