ชื่อเรื่อง รายงานการใช้สื่อการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด รหัสวิชา
อ30203 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Time to learn เรื่อง Telling the time
ชื่อผู้รายงาน นางสาวลดาวัลย์ สัตยาพันธุ์
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
รายงานการใช้สื่อการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด รหัสวิชา อ30203 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Time to learn เรื่อง Telling the time มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรู้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ30203
2. เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3. เพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนการสอน
4. เพื่อให้นักเรียนสามารถศึกษาด้วยตนเองได้ และลดบทบาทครูให้เป็นผู้ให้คำแนะนำ
5. เพื่อให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
6. เพื่อให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1. ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา
อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวน 123 คน
2. กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้องเรียน คือ ชั้น ม.5/7 จำนวน 41 คน
3. กลุ่มทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 41 คน ซึ่งจะทำการสอนโดยใช้สื่อที่ผลิตขึ้น โดยเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล
1. สื่อประกอบการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด รหัสวิชา อ30203 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง Time to learn มีขั้นตอนการพัฒนาดังนี้
- ศึกษาหลักสูตรแกนกลาง 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยศึกษา คำอธิบายรายวิชา มาตรฐานและตัวชี้วัด
- ศึกษาหน่วยการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้
- สร้างและกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ให้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา ผลการเรียนรู้ มาตรฐาน ตัวชี้วัด
- ศึกษาวิธีสอน และจัดทำสื่อการเรียนรู้ และจัดหาแหล่งเรียนรู้จากต่าง ๆ เช่น YouTube Website และ Application เพื่อการศึกษา ประกอบการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับวิธีการสอนที่ยึดนักเรียนเป็นสำคัญ ดังนี้
- หนังสือเรียน รายวิชาเพิ่มเติม ภาษาอังกฤษ (ฟัง พูด) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 FIFTY-FIFTY BOOK 1
- ใบกิจกรรม/แบบฝึกทักษะ
- คลิปวีดีโอ
- ใบกิจกรรม/แบบฝึกหัด (มีขั้นตอนในการพัฒนาเช่นเดียวกันกับข้อ 2.1)
- แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 10 ข้อ
- แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้สื่อประกอบการสอนเรื่อง Telling the time
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ก่อนใช้สื่อการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด รหัสวิชา อ30203 นักเรียนกลุ่มทดลอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยต่ำเกณฑ์ คือ มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าครึ่งของคะแนนเต็มในแต่ละจุดประสงค์การเรียนรู้ และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานแตกต่างกัน
2. หลังจากที่นักเรียนกลุ่มทดลองได้ใช้สื่อการเรียนรู้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยเกินครึ่งของคะแนนเต็มในจุดประสงค์การเรียนรู้ และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานลดลง
3. หลังจากเรียนโดยใช้สื่อแล้ว กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยทั้งห้องมากกว่าร้อยละ 50
4. หลังจากใช้สื่อการเรียนรู้ นักเรียนได้ตอบแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นที่มีต่อ
การเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยการใช้สื่อการเรียนรู้ ผลการแสดงความคิดเห็นสรุปได้ว่า นักเรียนส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับมาก