ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติใน
โรงเรียนวัดหนองตาหลวง ด้วยรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)
ชื่อผู้ประเมิน นางสุนิสา ชุ่มมงคล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในโรงเรียนวัดหนองตาหลวง ปีการศึกษา 2563 ด้วยรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านความพึงพอใจ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้าย ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดหนองตาหลวง จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดหนองตาหลวง จำนวน 9 คน นักเรียน จำนวน 27 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ เป็นแบบประเมินแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (SPSS. 21) สถิติที่ใช้ คือ สถิติพื้นฐาน ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ,x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ,S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในโรงเรียนวัดหนองตาหลวง ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.38, S.D. = 0.22) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในโรงเรียนวัดหนองตาหลวง ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.24, S.D. = 0.15) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
ด้านกระบวนการของโครงการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในโรงเรียนวัดหนองตาหลวง ตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน มีความสอดคล้องเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.27, S.D. = 0.22) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
ด้านผลผลิตของโครงการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในโรงเรียนวัดหนองตาหลวง ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความสอดคล้องเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.35, S.D. = 0.22) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
ด้านความพึงพอใจของโครงการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในโรงเรียนวัดหนองตาหลวง ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครอง มีความสอดคล้องเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.35, S.D. = 0.23) และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด