บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านตะเฆ่ค่าย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3
ผู้วิจัย นายเสน่ห์ อิ่มอุระ
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านตะเฆ่ค่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ผู้ศึกษา ได้การศึกษาจากการใช้แบบสอบถามเพื่อการประเมินโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP) ของดาเนียล แอล สตัฟเฟิล (Danial L. Stufflebeam) ซึ่งประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Procuct) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียน บ้านตะเฆ่ค่าย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านตะเฆ่ค่าย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 โดยภาพรวม พบว่า มีความเห็นด้วยกับการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านตะเฆ่ค่าย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านทั้ง 4 ด้าน สรุปได้ดังนี้
ด้านบริบท (Context ) พบว่า มีความคิดเห็นด้วยด้านบริบทของการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านตะเฆ่ค่าย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า มีความคิดเห็นด้วยด้านปัจจัยนำเข้าของการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านตะเฆ่ค่าย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า มีความคิดเห็นด้วยด้านกระบวนการของการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านตะเฆ่ค่าย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ด้านผลผลิต (Product) พบว่า มีความคิดเห็นด้วยด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านตะเฆ่ค่าย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น (+45.48)