ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบโครงงาน
เรื่อง การถนอมอาหารและการแปรรูปอาหารด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสุรัตน์ อุดแก้ว
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบโครงงาน เรื่อง การถนอมอาหารและการแปรรูปอาหารด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบโครงงาน เรื่อง
การถนอมอาหารและการแปรรูปอาหารด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบโครงงาน เรื่อง การถนอมอาหารและการแปรรูปอาหารด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ รวม 18 ชั่วโมง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบโครงงาน
เรื่อง การถนอมอาหารและการแปรรูปอาหารด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การถนอมอาหาร
และการแปรรูปอาหารด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบที่มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบโครงงาน เรื่อง การถนอมอาหารและการแปรรูปอาหารด้วย
ภูมิปัญญาท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
(Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบโครงงาน เรื่อง การถนอมอาหารและ
การแปรรูปอาหารด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.71/82.86 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบโครงงาน เรื่อง การถนอมอาหารและการแปรรูปอาหารด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบโครงงาน เรื่อง การถนอมอาหารและการแปรรูปอาหารด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
อยู่ในระดับมากที่สุด