ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบ การประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
ผู้วิจัย นางสาวนุชสรา บุญเลิศ
ปีที่รายงาน 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบ การประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินบริบท (Context Evaluation : C) ของการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 (2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) ของการประเมินโครงการ การจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP ของโรงเรียน บ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 (3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation : P) ของการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอ ด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 และ (4) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation : P) ของการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกล ผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 140 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน โรงเรียนบ้านเนินไพร จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย ผู้แทนผู้ปกครอง 1 คน ผู้แทนครู 1 คน ผู้แทนองค์กรชุมชน 1 คน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 คน ผู้แทนศิษย์เก่า 1 คน ผู้แทนองค์กรศาสนา 1 รูป หรือ 1 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 1 คน ผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นประธาน 1 คน และผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 63 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 63 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 58 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน โรงเรียนบ้านเนินไพร จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 23 คนนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 23 คน ซึ่งนักเรียนมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถาม สามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหาและ วิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 สามารถสรุปผลดังนี้
ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบ การประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 โดยรวมตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด และรายด้านลำดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด และรายด้านลำดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบ การประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ด้านบริบท (Context Evaluation : C) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบการประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation : I) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบ การประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบ การประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ด้านผลผลิต (Products Evaluation : P) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบ การประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ด้านผลผลิต (Products Evaluation : P) เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ด้วยรูปแบบ การประเมิน CIPP ของโรงเรียนบ้านเนินไพร อำเภอด่านมะขามเตี้ย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ด้านผลผลิต (Products Evaluation : P) เกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด