ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ
โรงเรียนวัดบางนางลี่ใหญ่(บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวณัฐนิชา ไพศาลสิริวัฒน์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดบางนางลี่ใหญ่(บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงครามครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ด้านผลผลิต(Product Evaluation) รูปแบบการประเมินโครงการแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม มาเป็นหลักในการประเมินโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดบางนางลี่ใหญ่(บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม รวมทั้งสิ้นจำนวน 69 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ แบบบันผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียน 1 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถามและแบบบันผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูล หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการแปลผลข้อมูล
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายการศึกษา รองลงมาคือ ความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ความสอดคล้องกับความต้องการและความจำเป็น ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input Evaluation) พบว่า ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ความเหมาะสมของกิจกรรม รองลงมาคือ ความพอเพียงของสื่อเอกสาร วัสดุ อุปกรณ์ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ความพร้อมของบุคลากรในการดำเนินงานตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) พบว่า ผลการประเมินโดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านกระบวนการดำเนินกิจกรรม(Do) รองลงมาคือ ด้านกระบวนการประเมินผลและรายงานผล(Act) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ กระบวนการกำกับนิเทศติดตาม(Check) ตามลำดับ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ตามความเห็นของครูที่ปฏิบัติหน้าที่การสอนโรงเรียนวัดบางนางลี่ใหญ่(บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก ตามความเห็นของนักเรียนโรงเรียนวัดบางนางลี่ใหญ่(บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก และตามความเห็นของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดบางนางลี่ใหญ่(บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพิจารณารายด้านพบว่า คุณธรรม จริยธรรม ความมีวินัยในตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ทุกรายการและมีผลการประเมินด้านความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการ ตามความเห็นของครูที่ปฏิบัติหน้าที่การสอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดบางนางลี่ใหญ่(บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) มี โดยรวมอยู่ในระดับ มาก และยังส่งผลให้ผลประเมินพฤติกรรมนักเรียนการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดบางนางลี่ใหญ่(บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) ตามความเห็นของครูที่ปฏิบัติหน้าที่การสอนโรงเรียนวัดบางนางลี่ใหญ่(บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) โดยสามารถสรุปผลการประเมินได้ดังนี้ ผลการประเมินระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 39.58 ผลการประเมินระดับดี ร้อยละ 54.17 ผลการประเมินผ่าน ร้อยละ 6.25 ผลการประเมินไม่ผ่าน ร้อยละ 0.00 ตามลำดับ
จากผลการประเมินตัวชี้วัดและประเด็นการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดบางนางลี่ใหญ่(บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงครามทุกประเด็นการประเมินอยู่ในระดับมาก ทำให้ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก