ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เกมสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นางสาวรุ่งทิวา เจริญศิลป์
โรงเรียน ภูเขียว
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
ทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เป็นกระบวนการเรียนรู้พื้นฐานที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง ซึ่งการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้เกมสื่อสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 แผน และแบบประเมินทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ผลการวิจัยพบว่า
วงจรปฏิบัติการที่ 1 พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่สนใจ อยากมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและมีความพยายามที่จะฝึกพูด และนักเรียนบางคนยังไม่กล้าที่จะพูดและสนทนาภาษาอังกฤษให้เหมือนกับเจ้าของภาษา เพราะจำคำศัพท์ไม่ได้ จึงทำให้เกิดความสับสนและขาดความมั่นใจในการทำกิจกรรม ซึ่งต้องแก้ปัญหานี้ในวงจรต่อไปสรุปผลการประเมินในวงจรนี้ปรากฏว่า นักเรียนส่วนใหญ่ได้คะแนนอยู่ในระดับพอใช้
วงจรปฏิบัติการที่ 2 ผู้วิจัยค้นคว้าแก้ปัญหาที่นักเรียนจำคำศัพท์ไม่ได้โดย การทบทวนคำศัพท์ก่อนทำกิจกรรม เพื่อนักเรียนจะได้ร่วมกิจกรรมได้อย่างเต็มที่ จากการสังเกตขณะทำกิจกรรมพบว่า นักเรียนมีความตั้งใจมีความพยายามที่จะฝึกพูดรู้สึกสนุกกับการสนทนาไปมาและนักเรียนส่วนใหญ่รู้สึกว่าการพูดของตนเริ่มคล่องขึ้น ปัญหาที่พบก็คือนักเรียนที่เก่งที่อยู่กลุ่มกับนักเรียนที่อ่อนต้องหยุดเพื่อคอยช่วยเหลือและรอนักเรียนที่อ่อนพูดติดขัด จึงทำให้นักเรียนเก่งเกิดความเบื่อหน่ายไม่สนุกสนาน
วงจรปฏิบัติการที่ 3 ผู้วิจัยค้นคว้าแก้ปัญหาวงจรที่ 2 โดยให้นักเรียนเก่งจับคู่กัน ทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานสามารถพูดสนทนากันได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถทำกิจกรรมเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนนักเรียนที่อ่อนจับคู่กันทำกิจกรรม โดยมีครูช่วยเหลือ ทำให้เริ่มพูดได้ดีขึ้น และพบว่านักเรียนมีความกระตือรือร้นที่จะร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก เมื่อมีปัญหาหรือข้อสงสัยก็จะถามเพื่อนและครูผู้สอนทันที นักเรียนส่วนใหญ่ชอบที่จะทำงานกันเป็นคู่และกลุ่ม อีกทั้งยังมีเกมสื่อสารที่หลากหลายมาให้เล่น ทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นที่จะแข่งขันเกม และยังแสดงให้เห็นว่า เกมสื่อสารมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้นักเรียนจำคำศัพท์และโครงสร้างของประโยคต่างๆ ได้มากขึ้น
จากการวิจัยบ่งชี้ว่า การพัฒนาทักษะพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้เกมสื่อสาร ส่งผลให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน มีความสนุกสนาน มีความสุขกับการเรียน และมีพัฒนาการทักษะการพูดภาษาอังกฤษสูงขึ้น