|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ( 5Es) ประกอบชุดการเรียนเรื่อง สัตว์โลกน่ารู้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ( 5Es ) ประกอบชุดการเรียน เรื่องสัตว์โลกน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ( 5Es ) ประกอบชุดการเรียน เรื่องสัตว์โลกน่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดการเรียน เรื่องสัตว์โลกน่ารู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการศึกษาได้แก่นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียน อบจ.บ้านนาบอน กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต มีวัตถุประสงค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฎจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ( 5Es) ประกอบชุดการเรียนเรื่องสัตว์โลกน่ารู้ จำนวน 6 เล่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ของสูตร E1/E2 ค่าเฉลี่ย  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ( 5Es ) ประกอบชุดการเรียน เรื่องสัตว์โลกน่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน อบจ.บ้านนาบอน ตามเกณฑ์ 80/80 พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.82/86.57 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2 ค่าดัชนีประสิทธิผลดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ( 5Es ) ประกอบชุดการเรียน เรื่องสัตว์โลกน่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 2 โรงเรียน อบจ.บ้านนาบอน ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7602 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7602 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.02
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดการเรียน เรื่องสัตว์โลกน่ารู้ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ความพึงพอใจในแต่ละด้านสรุปได้ตามลำดับดังนี้ 1) ความพึงพอใจด้านสื่อการเรียนรู้ 2) ความพึงพอใจด้านการจัดการเรียนการสอน 3) ความพึงพอใจด้านการวัดผลประเมินผล
|
โพสต์โดย ปัญ : [1 พ.ค. 2564 เวลา 20:34 น.] อ่าน [4672] ไอพี : 118.173.161.246
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,376 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,229 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 237,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,643 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,844 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,732 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 39,600 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,937 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,500 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|