บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสมการกำลังสองตัวแปร
เดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ โรงเรียนเพชรวิทยาคารมีวัตถุประสงค์
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกับเกณฑ์ 6 คะแนน และเพื่อเพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเพชรวิทยาคารอำเภอภู
เขียว จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มีจำนวน 2 ฉบับ
ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 และแบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียวของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (𝑥̅) ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (s) สถิติทดสอบที (t-test)
จากการดำเนินการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัย สามารถสรุปผลการวิจัยตามลำดับดังนี้
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะกับเกณฑ์ 6 คะแนน พบว่า นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว สูงกว่าเกณฑ์ 6 คะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ พบว่า นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสมการ
กำลังสองตัวแปรเดียว หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05