ผลงานวิจัย
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการปฏิบัติท่ารำเพลงคืนเดือนหงายโดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน
โดยวิธีจับคู่ช่วยเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนท้ายเหมืองวิทยา
ผู้วิจัย นางสาวขนิษฐา ศรีสวัสดิ์ ตำแหน่ง ครู คศ. 2
โรงเรียนท้ายเหมืองวิทยา อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา
ปีที่ทำวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติท่ารำเพลงคืนเดือนหงาย โดยใช้เทคนิค
เพื่อนช่วยเพื่อนโดยวิธีจับคู่ช่วยเพื่อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2563 โรงเรียนท้ายเหมืองวิทยา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 รายวิชา
นาฏศิลป์ 2 ที่มีปัญหาในการปฏิบัติท่ารำเพลงคืนเดือนหงาย จำนวน 18 คน
ผลการศึกษาพบว่า ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เทคนิคจับคู่ช่วยเพื่อน มีผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติทักษะท่ารำ
เพลงคืนเดือนหงาย แยกเป็นรายด้านดังนี้ ด้านความสอดคล้องของท่ารำอยู่ในเกณฑ์พอใช้คิดเป็นร้อยละ 61.11 ด้านความถูกต้องของระดับมืออยู่ในเกณฑ์พอใช้คิดเป็นร้อยละ 88.33 ด้านความถูกต้องตามแบบนาฏยศัพท์อยู่ในเกณฑ์พอใช้คิดเป็นร้อยละ 77.77 ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการใช้เทคนิคจับคู่ช่วยเพื่อน พบว่า ผู้เรียนกลุ่ม A มีความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 32.00 เห็นด้วยมาก คิดเป็นร้อยละ 29.00 ผู้เรียนกลุ่ม B มีความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 41.67 เห็นด้วยมาก คิดเป็นร้อยละ 38.89 ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าผู้เรียนมีความพยายามและความพึงพอใจในการเรียนและเห็นว่าเทคนิคนี้เป็นวิธีที่น่าสนใจที่ช่วยพัฒนาทักษะท่ารำและผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเพิ่มมากขึ้น