ผลการใช้ แอพลิเคชั่น Quizizz ในการบูรณาการกับการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
The Effects of Integrating Quizizz Program in Teaching English Subject of Students Mattayom 5 Semester 2 Year 2019
ชื่อผู้วิจัย นางสาววนิดา ฮาตระวัง ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนสุรพินท์พิทยา
บทคัดย่อ
ในสังคมปัจจุบันนี้มีความเจริญก้าวหน้า และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในด้านต่าง ๆ
โดยเฉพาะด้านข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี การศึกษาไทยควรพัฒนาให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตคนไทยในปัจจุบัน เพราะเป็นภาษา
สากลที่มีการใช้เครื่องมือติดต่อสื่อสาร และการศึกษาค้นคว้าหาความรู้วิทยาการสมัยใหม่ต่าง ๆ
กระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ จึงกำหนดให้มีการจัดหลัก
สูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 และได้กำหนดวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาหนึ่งในหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐานหนึ่งในแปดกลุ่ม โดยเรียนในทุกช่วงชั้น เริ่มตั้งแต่ประถมศึกษา เพื่อเป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีในการใช้ภาษาอังกฤษ และมุ่งเน้นให้นักเรียนมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารแสวงหาความรู้ด้านต่าง ๆ
ตลอดจนเป็นแนวทางในการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้นไป (กรมวิชาการ 2545 : 1) ซึ่งการศึกษาเริ่มเปลี่ยนแปลงไปอันเนื่องมาจากอิทธิพลของสภาพแวดล้อมของเทคโนโลยีสารสนเทศ การเรียนรู้ในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศไม่ได้จากัดอยู่ในเฉพาะห้องเรียนและครูอีกต่อไป การเรียนการสอนแบบดั้งเดิมอาจลดน้อยลง และมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้น เกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้รูปแบบใหม่ จึงมีความจาเป็นที่พัฒนาองค์ความรู้ใหม่จากองค์ความรู้รูปแบบเดิมที่มีอยู่ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งถือว่าเป็นยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ เกิดการเปลี่ยนแปลงของโลกในหลายๆด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมอันนาไปสู่การปรับตัวเพื่อให้เกิดความสามารถในการแข่งขันท่ามกลางกระแสโลกาภิวัฒน์ (รมณียา, 2558) โลกกาลังก้าวล้าเทคโนโลยีไปอย่างรวดเร็ว ทาให้การพัฒนาด้านการศึกษารุดหน้าก้าวไกลตามเทคโนโลยีด้วยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมขุมทรัพย์ทางปัญญาไว้อย่างมากมาย เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการค้นหาข้อมูลให้แก่ผู้เรียน
ขณะนี้ แอปพลิเคชั่นเพื่อการศึกษากาลังเข้ามามีบทบาทและความสำคัญในการเรียนการสอน อีกทั้งรัฐบาลไทยยังมีนโยบายส่งเสริมการใช้สื่อสมัยใหม่ ในการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนและนักเรียนอีกด้วย แอปพลิเคชั่นเพื่อการศึกษาสามารถใช้ประโยชน์และสร้างคุณค่าทางการเรียนรู้ได้มากเนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายผ่านทางโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟน หรือแอนดรอยด์ เพราะมีความสะดวกสบาย พกพาง่าย เพียงแค่คุณมีโทรศัพท์มือถือ ทุกคนก็สามารถเข้าถึงภาษาอังกฤษได้เพียงแค่ปลายนิ้ว แอปพลิเคชั่นนับเป็นสิ่งที่จาเป็นเช่นกันในด้านการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางด้านสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน การจัดการเรื่องภาษา การจัดระบบทางด้านงานเอกสารการทางาน และรวมถึงด้านอื่นๆอีกมากมายที่แอปพลิเคชั่นเหล่านี้เข้ามามีบทบาทในวงการการศึกษาของเราทุกวันนี้