ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด การสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลยะลา
ผู้ศึกษา นางภัทรกัญญา รัตนธนาสกุล
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด การสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลยะลา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อน
และหลังการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน และ 3) ประเมินความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด การสื่อสารภาษาอังกฤษใน
ชีวิตประจำวัน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนอนุบาล
ยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1จำนวน 39คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นและครูผู้สอนทำให้ดำเนินการใช้นวัตกรรม การจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ มีความสะดวกในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประหยัดเวลา สะดวกและง่ายในการสื่อสารกับนักเรียน
อย่างใกล้ชิด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ ชุดการสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลยะลา จำนวน 5 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบ
ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด
การสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 3 ครั้ง
รวม 17ชั่วโมง สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (
̅
) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ชุด การสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.76/85.04 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์80/80
ที่ก าหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด การสื่อสารภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน มีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด การสื่อสารภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด