บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การรายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ในครั้งนี้ใช้รูปแบบจำลองซิปป์ CIPP model (Context Input Process Product Evaluation Model : CIPP) โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้าน คือ การประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ และการประเมินด้านผลผลิตของโครง การ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะก่อนเริ่มโครงการ ระยะประเมินระหว่างดำเนินโครงการ และระยะประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นและความพึงพอใจของกลุ่มประชากรซึ่งประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสิ้น จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบสอบถามความคิดเห็นและแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยได้กำหนดค่าน้ำหนักคะแนน เป็น 5 ระดับ ตามแบบของลิเคิร์ท
ผลรายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ของโรงเรียนวัดสระแก้ว พบดังนี้
1. การประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
1.1 ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.30, S.D.= 0.24)
1.2 ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านความสอดคล้องกับหลักการโดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.30, S.D.= 0.29)
1.3 ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการโดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.40, S.D.= 0.40)
1.4 ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านเป้าหมายของโครงการโดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.23, S.D.= 0.28)
1.5 ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการเตรียมการดำเนินโครงการโดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.15, S.D.= 0.23)
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
2.1 ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.10, S.D.= 0.12)
2.2 ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า ของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านคณะกรรมการการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.19, S.D.= 0.21)
2.3 ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า ของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถาน ศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านวัสดุ อุปกรณ์และงบประมาณ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.02, S.D.= 0.18)
3. การประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
3.1 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.04, S.D.= 0.28)
3.2 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.23, S.D.= 0.19)
3.3 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.17, S.D.= 0.15)
3.4 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.09, S.D.= 0.11)
3.5 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 3.92, S.D.= 0.17)
3.6 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 3.91, S.D.= 0.19)
3.7 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
(x ̅= 3.93, S.D.= 0.26)
4.ด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความพึงพอใจของ นักเรียน ผู้ปกครอง ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.33, S.D.= 0.22)
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความพึงพอใจของ นักเรียน ผู้ปกครอง ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านด้านคุณภาพของผู้เรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.30, S.D.= 0.26)
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความพึงพอใจของ นักเรียน ผู้ปกครอง ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.50, S.D.= 0.25)
4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว ตามความพึงพอใจของ นักเรียน ผู้ปกครอง ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.20, S.D.= 0.26)
ข้อเสนอแนะทั่วไป
จากผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนวัดสระแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ทั้ง 4 ด้าน ผลการประเมินมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากซึ่งสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ จึงมีข้อเสนอแนะดังนี้
1.จากการประเมินพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในเรื่องของความสอดคล้องกับหลักการและความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ดังนั้นโรงเรียนควรมีการวิเคราะห์บริบทของโรงเรียนโดยการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาต่อไป
2.จากการประเมินพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในเรื่องของคณะกรรมการการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และวัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณ ดังนั้นโรงเรียนควรมีการกำหนดเป้าหมายร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างหลากหลายเพื่อให้เป้าหมายการดำเนินงานเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน และจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานโครงการอย่างเพียงพอ
3.จากการประเมินพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญในเรื่องของการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา การมีส่วนร่วมและโครงสร้างที่เหมาะสมโดยเน้นระบบคุณภาพดังนั้นโรงเรียนควรมีการวิเคราะห์องค์กรเพื่อจัดโครงสร้างองค์กรนำไปสู่การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาได้ดีขึ้น
4.จากการประเมินพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจในการในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กระบวนบริหารและจัดการ กระบวนการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากดังนั้นสถานศึกษาควรพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้โดยครูและบุคลากรกรต้องได้รับการพัฒนาเพื่อเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินครั้งต่อไป
จากการศึกษาการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในครั้งนี้ ผู้ประเมินมีข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไปดังนี้
1. ควรจัดทำการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในที่เน้นกระบวนการดำเนินงานตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561
2. ควรมีการจัดประเมินระบบประกันคุณภาพภายในโดยให้บุคคลจากภายนอกพื้นที่บริการขององค์กรมีส่วนร่วมในการประเมิน
3. ควรมีการประเมินประกันคุณภาพภายในที่มุ่งผลเพื่อรองรับการประเมินคุณภายภายนอก
4.ควรมีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับรูปแบบที่เหมาะสมต่อการดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในตามขนาดของโรงเรียน
5. พัฒนาระบบประกันให้เป็นระบบมากขึ้นครูและบุคลากรควรมีความรู้ความเข้าใจในระบบงานประกันมากขึ้น