บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
ชื่อผู้รายงาน : นายแสงตะวัน จันทยุทธ
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาพูน
ปีการศึกษา : 2563
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ(Process Evaluation) และด้านผลผลิต(Product Evaluation) ซึ่งประเมิน 2 ส่วน ได้แก่ ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และด้านความ พึงพอใจด้านความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการ โดยทำการประเมินจากครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านนาพูน จำนวน 18 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านนาพูน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 197 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านนาพูน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 197 คน ขอบเขตด้านเนื้อหา 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) กระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาพูน 4 ด้านคือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ได้แก่ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และแบบประเมินความพึงพอใจแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการค่าเฉลี่ยเลขคณิต ร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม
พบว่า ความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมและพัฒนนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ในภาพรวมคณะครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.81,  = 0.39) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการนี้มีความเป็นไปได้ที่จะประสบผลสำเร็จมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ
พบว่า ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมและพัฒนนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ในภาพรวม คณะครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก ( = 4.49,  = 0.64) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้โครงการสำเร็จ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
พบว่าความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ในภาพรวมคณะครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.76,  = 0.44) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การได้รับความร่วมมือจากครู บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ ทุกรายการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการ
พบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามโครงการส่งเสริมและพัฒนนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ในภาพรวมนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.85,  = 0.35) เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาพูนปีการศึกษา 2562 กับปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.72 และผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการมีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.84,  = 0.37)