ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนบ้านนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2
ผู้ประเมินโครงการ นางสาวรุ่งอรุณ ศรีมันตะ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งประกอบด้วยการประเมินสภาวะแวดล้อม (Context) การประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) การประเมินกระบวนการ (Process) และการประเมินผลผลิต (Product)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้การในการศึกษาครั้งนี้คือ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กำแพงเพชร เขต 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 104 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กำแพงเพชร เขต 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 84 คน โดยได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ประกอบไปด้วย ครู จำนวน 6 คน นักเรียน จำนวน 39 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 39 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ประเมินได้สร้างแบบสอบถามสำหรับประเมินโครงการเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ในการประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ครั้งนี้มี ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตรส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ เป็นการประเมิน ด้าน สภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยสอบถาม ครูผู้สอน นักเรียน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้าน
นิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านบริบทของโครงการ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ด้านผลผลิตของโครงการ ตามลำดับ
2. การประเมินความเหมาะสมด้านบริบท (Context evaluation) พบว่าผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 อยู่ในระดับ มาก
3. การประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) พบว่าผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) พบว่า ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
5. การประเมินด้านผลผลิต (Input evaluation) ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับการดำเนินงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียน และควรกำหนดนโยบายการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน วางแผนการดำเนินงานจัดทำปฏิทินงานให้สอดคล้องกับหลักสูตรและเวลาเรียน มีระบบการนิเทศและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนอย่างจริงจังเพื่อการดำเนินกิจกรรมตามโครงการบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพจริยธรรมของนักเรียนทั้งในและนอกสถานศึกษา โดยอาศัยความร่วมมือจากครู บุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชน และคณะกรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครองของโรงเรียนในการพัฒนาพฤติกรรม อบรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
2. โรงเรียนควรให้ความสำคัญกับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในด้านการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมภายในโรงเรียน
3. พ่อแม่ ผู้ปกครอง ควรประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป
1. ผู้บริหารควรเป็นผู้นำเชิงคุณธรรมจริยธรรมและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่าง ตระหนักถึงความสำคัญและมีบทบาทในการส่งเสริมและพัฒนาให้การยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ที่ประพฤติปฏิบัติตามมาตรฐานคุณธรรมจริยธรรม และส่งเสริมงบประมาณสนับสนุนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนเรียนให้น่าสนใจ
2. ครูผู้สอนต้องปฏิบัติบทบาทและหน้าที่ตามจรรยาบรรณ เป็นแบบอย่างในด้านคุณธรรมจริยธรรม กำหนดทิศทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนร่วมกันและเป็นไปในแนวเดียวกัน ควรวางแผนหรือกำหนดคุณธรรมจริยธรรมให้ชัดเจนในแผนการสอน มีการสอดแทรกการสอนคุณธรรมจริยธรรมและดำเนินการประเมินในทุกกลุ่มสาระ