บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
นายสนิท คลองรั้ว (2562 : บทคัดย่อ) รายงานการประเมินโครงการรักการอ่านของโรงเรียนบ้านสังกาอู้ ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการรักการอ่านของโรงเรียนบ้านสังกาอู้ ปีการศึกษา 2562 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) (2) ประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็นความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ (3) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ และความเหมาะสมของกิจกรรมของโครงการ (4) ประเมินกระบวนการการดำเนินโครงการ เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการดำเนินการ การนิเทศติดตามและประเมินผลของโครงการ (5) ประเมินผลผลิตของโครงการรักการอ่านของโรงเรียนบ้านสังกาอู้ และ (6) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการรักการอ่านของโรงเรียนบ้านสังกาอู้ ปีการศึกษา 2562 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 99 คน ข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน โดยภาพรวมพบว่า ตัวชี้วัด ประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด คือ
1. ผลการประเมินของโครงการรักการอ่านของโรงเรียนบ้านสังกาอู้ ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีค่าเฉลี่ย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ด้าน สามารถเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านกระบวนการดำเนินงาน ด้านผลผลิต ด้านสภาวะแวดล้อม/บริบท และด้านปัจจัยนำเข้า
2. ผลการประเมินบริบทของโครงการรักการอ่านของโรงเรียนบ้านสังกาอู้ ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านสภาวะแวดล้อม/บริบท มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินโครงการรักการอ่านของโรงเรียนบ้านสังกาอู้ ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินโครงการรักการอ่านของโรงเรียนบ้านสังกาอู้ ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านกระบวนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินโครงการรักการอ่านของโรงเรียนบ้านสังกาอู้ ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ผลการประเมินผลการประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน และผู้ปกครอง ในการดำเนินกิจกรรมตาม โครงการรักการอ่านของโรงเรียนบ้านสังกาอู้ ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.55, S.D. = 0.57)