ชื่องานวิจัย การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทาง
โรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านบ่อหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
ผู้วิจัย นายกมลพันธ์ นาดอน
ปีที่ทำการวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านบ่อหวาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ประเมินสภาพแวดล้อม 2)ประเมินปัจจัยพื้นฐาน 3)ประเมินกระบวนการดำเนินงาน 4)ประเมินผลผลิต 5) ประเมินการมีส่วนร่วม 6) ประเมินความพึงพอใจของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านบ่อหวาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 โดยศึกษากับประชากร ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านบ่อหวาย จำนวน 8 คน คณะกรรมการที่ปรึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 จำนวน 33 คน เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวน 2 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 แบบสอบถามสำหรับครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ชุดที่ 2 แบบสอบถามสำหรับคณะกรรมการ ที่ปรึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ภาพรวมของโครงการฯ ตามรูปแบบของ CIPP Model ทั้งในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
2. สภาพแวดล้อมในการดำเนินงานของโครงการฯ มีความสอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาตามแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 25602564) ของกระทรวงศึกษาธิการ และยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแนวทางการดำเนินงานของโครงการฯ ทั้งในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
3. ปัจจัยพื้นฐานของโครงการฯภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
4. กระบวนการดำเนินงานของโครงการฯ ทั้งในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
5. ผลผลิตของโครงการฯ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
6. ความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการฯ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
7. การมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการฯ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
8. ความพึงพอใจการจัดโครงการฯ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด