ผลงานวิชาการ ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส
ผู้วิจัย นางสาวเครือวัลย์ กาวิละเดช
ปีที่วิจัย 2560
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด
อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.96/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาล
วัดบุญญาวาส มีค่าเท่ากับ .7492 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.92