บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายในการศึกษาเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป เปลี่ยนรูปในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป เปลี่ยน
รูปในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลด
รูป เปลี่ยนรูปในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนราษฎร์ศรัทธาธรรม สำนักงานเขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวนนักเรียน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1 แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป เปลี่ยนรูปในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะ (แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สระลดรูป เปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคำนวณสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเยี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่โดยการทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูป เปลี่ยนรูปในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.75/84.22 สูงกว่าเกณฑ์
80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำ
ที่ประสมด้วยสระลดรูป เปลี่ยนรูปในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย
สระลดรูป เปลี่ยนรูปในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ
มาก ( x ̅= 2.70, S.D.= 0.55)