ชื่อ นายจิรกร ถาวรพาณิช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๑ ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ)
สังกัดเทศบาลเมืองสองพี่น้อง ตำบลสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Dalcroze ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะทางด้านดนตรี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Dalcroze ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะทางด้านดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Dalcroze 3) ประเมินทักษะทางด้านดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Dalcroze และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Dalcroze กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ ตลาดบางลี่ (พานิชอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองสองพี่น้อง อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Dalcroze จำนวน 3 เล่ม 2) แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินทักษะทางด้านดนตรี จำนวน 12 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติการทดสอบ t-test for dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Dalcroze มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/85.10
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Dalcroze สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะทางด้านดนตรี หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Dalcroze ของนักเรียนทั้ง 3 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะ 2) ทักษะการร้องเพลงและการอ่านโน้ตดนตรี และ 3) ทักษะการเล่นดนตรีและการสร้างสรรค์ โดยรวมทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับดี
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของ Dalcroze โดยรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน,ทักษะ:ทางดนตรี,ความพึงพอใจในการเรียนรู้