ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาและผลการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
ผู้รายงาน : นางสาวพจมาน ชาภักดี
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การรายงานการพัฒนาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1. เพื่อสร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 บทเรียน ทดลองใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 บทเรียน โดยนำไปใช้กับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น การศึกษา 2563 จำนวน 11 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การทดสอบ ที ( t - test) ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 82.23 /80.27
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียนรู้ พบว่าความพึงพอใจของผู้เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 11 คน มีค่าเฉลี่ย 4.78 อยู่ในระดับดีมาก