ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ผู้รายงาน นายอนุพงศ์ บัวอิ่มพันธ์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ประเมินเป็นรายด้าน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และเปรียบเทียบด้านผลผลิตก่อนและหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 79 คน วิธีการสุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบเจาะจง ใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น มีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.94 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณ โดยใช้สูตรคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐาน ด้วยการทดสอบค่าที t (Dependent Samples t - test)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 โดยรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับดี และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับ ดี เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านสภาพแวดล้อม ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยรวมผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นที่ตรงกันและสอดคล้องกัน
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อด้านสภาพแวดล้อมโดยรวมอยู่ในระดับดี ( = 4.46,S.D. = 0.57 และเมื่อวิเคราะห์แยกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นเรียงตามอันดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ กลุ่มนักเรียน อยู่ในระดับดีมาก ( =.53,S.D. = 0.60) รองลงมาคือกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน ( = 4.51,S.D. = 0.54) กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( = 4.45,S.D. = 0.55) และกลุ่มครู ( = 4.36,S.D. = 0.59)
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวม อยู่ในระดับดี ( = 4.47,S.D. = 0.57) และเมื่อวิเคราะห์แยกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นเรียงตามอันดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ กลุ่มครูอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.54,S.D.=0.60) รองลงมาคือกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน ( =4.53,S.D. =0.53) กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( =4.44,S.D.=0.55) และกลุ่มนักเรียน ( = 4.37,S.D. = 0.58)
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ ด้านกระบวนการ พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับดี ( = 4.46,S.D. = 0.58) และเมื่อวิเคราะห์แยกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นเรียงตามอันดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ กลุ่มครูอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.52,S.D. = 0.54) รองลงมาคือกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( = 4.50,S.D. = 0.61) กลุ่มนักเรียน ( = 4.46,S.D. = 0.55) และกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน ( = 4.36,S.D. = 0.59)
5. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ ด้านผลผลิต พบว่า ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนน ความคิดเห็นโดยรวม ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อด้านผลผลิต ก่อนและหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ ก่อนการดำเนินงานตามโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับพอใช้ ( = 2.35) เมื่อพิจารณารายกลุ่ม พบว่า อยู่ในระดับพอใช้ ทุกกลุ่ม ( = 2.29, 2.40, 2.34 และ 2.28) หลังการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า คะแนนความคิดเห็น โดยรวม อยู่ในระดับดี ( =4.27) เมื่อพิจารณารายกลุ่ม พบว่า อยู่ในระดับดีทุกกลุ่ม ( = 4.18, 4.47, 4.24 และ 4.19 ตามลำดับ) เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง ก่อนและหลังการดำเนินโครงการ พบว่า ผลการประเมินหลังดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ โดยรวมสูงกว่าก่อนดำเนินงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01