ชื่อผลงาน รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ผู้รายงาน นายสาคร แสนโคตร
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยทับทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทอง ปีการศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของสภาพแวดล้อม(บริบท)ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการในเรื่องคุณธรรมของนักเรียน จำนวน 8 ด้าน ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความมุ่งมั่นในการทํางาน ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ ความประหยัด ความขยันหมั่นเพียร และความกตัญญูกตเวที กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 91 คน ได้แก่ ครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านห้วยทับทองจำนวน ๑๒ คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๖ คน และผู้ปกครองโรงเรียนบ้านห้วยทับทอง จำนวน 73 คน โดยใช้รูปแบบโมเดลของซิปป์ (CIPP Model) กำหนดประเด็นการประเมินไว้ 4 ประเด็น คือ ด้านสภาพแวดล้อมบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทอง จำนวน 2 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นด้านบริบท เท่ากับ 0.979 ด้านปัจจัยนำเข้า เท่ากับ 0.979 ด้านกระบวนการ เท่ากับ 0.979 และด้านผลผลิต เท่ากับ 0.974 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทองสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (4.32)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
บ้านห้วยทับทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก(4.48)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน
บ้านห้วยทับทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (4.56)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 จำแนกผลการประเมิน ได้ดังนี้
ผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยทับทองสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ตามคุณธรรมจริยธรรม 8 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (4.46) จำแนกเป็นความรับผิดชอบ(4.43) ความมีวินัย(4.40) ความมุ่งมั่นในการทํางาน (๔.๔๐) ความเสียสละ(๔.๖๕) ความซื่อสัตย์(4.51) ความประหยัด(๔.๔๗) ความขยันหมั่นเพียร(4.34) และความกตัญญูกตเวที(๔.๔๗)